5 điều được chờ đợi trong cuộc 'so găng' đầu tiên Trump - Biden

30/09/2020 06:00 GMT+7

Buổi tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden sẽ diễn ra vào 8 giờ sáng nay (giờ Việt Nam). Có 5 điểm cần được lưu tâm trong màn “so găng” 90 phút này, theo Reuters.

"Những điểm nóng"

Ngay trước thềm buổi tranh luận, ông Trump đã vướng phải cáo buộc “né” thuế, khi tờ The New York Times đăng bài tiết lộ ông chỉ đóng 1.500 USD thuế thu nhập liên bang trong 2 năm 2016 và 2017, và không đóng thuế thu nhập trong vòng 10 năm trước đó. Ông Trump đã bác bỏ và gọi đó “hoàn toàn là tin giả”.
Ông Trump cũng phải đối diện những nghi vấn khi ông tuyên bố có khả năng gian lận bầu cử; việc ông có chấp nhận kết quả và chuyển giao quyền lực hòa bình nếu thua cuộc.

Bầu cử Mỹ 2020: Chờ đợi gì ở cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden?

Hai ứng viên đồng thời sẽ tranh luận về việc ông Trump đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao. Tổng thống Mỹ muốn tận dụng điều này đem lại lợi thế về tư pháp, đồng thời muốn đánh lạc hướng về đại dịch và các vấn đề khủng hoảng khác. Đảng Dân chủ đã phản đối việc bổ nhiệm thẩm phán trước thềm bầu cử. Ông Biden dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề sức khỏe và đạo luật phá thai vốn cần sự chấp thuận của Tòa án tối cao.

Cơ hội thể hiện của ông Biden

Với ông Biden, đây là cơ hội để ông thể hiện bản thân với công chúng. Đại dịch Covid-19, các buổi vận động trực tuyến hay sự kiện hạn chế người tham dự đã làm giảm khả năng tiếp cận công chúng của ứng viên này. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo điều kiện cho ông Biden tập trung phản bác các bước đi của tổng thống đương nhiệm.
Dù vậy, giới quan sát nhận định cựu phó tổng thống cần phải tập trung thể hiện mình có đủ năng lực lãnh đạo đất nước tại buổi tranh luận, tránh đưa ra những phát biểu nhầm lẫn, gây tranh cãi nếu không ông sẽ bị mất điểm.

Bầu cử Mỹ 2020: ông Trump và ông Biden "đấu" những chủ đề gì trong buổi tranh luận trực tiếp?

Hiện ông Biden đang dẫn trước ông Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận. Điều này là động lực để ứng viên đảng Dân chủ thể hiện tốt hơn trên sân khấu.

Năng lực và chịu trách nhiệm

Ông Trump thường đổ lỗi cho các quan chức đảng Dân chủ, nhà khoa học, nhà hoạt động khi đối mặt với khủng hoảng dịch Covid-19 và bất ổn trong lòng xã hội. Mục tiêu của ông Biden là đảm bảo công chúng biết được ông Trump phải đứng ra chịu trách nhiệm. Ngược lại, tổng thống đương nhiệm có thể tận dụng quyền hạn của mình để đưa ra các quyết sách có lợi trước thềm bầu cử.
Cử tri thì rõ ràng mong muốn một vị tổng thống có thể chịu trách nhiệm đối với cả điều tốt và điều xấu mà mình làm nên.

Độ tin cậy trong lời nói

Trong các cuộc vận động, Tổng thống Trump thường có những phát ngôn gây tranh cãi hoặc không đưa ra bằng chứng cụ thể, như việc ông từng nói dịch Covid-19 sẽ biến mất khi thời tiết ấm lên.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng ông Biden nên tập trung vào chương trình nghị sự của mình, hơn là kiểm tra tính chính xác những gì ông Trump nói, vốn sẽ khiến cựu phó tổng thống gặp bất lợi.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump và kẻ thách thức Biden, ai đang dẫn trước?

Những màn "đấu khẩu" trên sân khấu

Ông Biden đã lo ngại việc ông Trump có thể công kích cá nhân. Bản thân ông Biden cũng hay nổi nóng trong chiến dịch tranh cử. Tổng thống Trump hôm 27.9 đã cáo buộc ông Biden dùng thuốc minh mẫn để tăng cường khả năng tranh luận. Mới đây, ông Biden lại có sự nhầm lẫn khi nói có 200 triệu người chết vì Covid-19 tại Mỹ, khi con số thực tế chỉ hơn 200.000 người.
Các thăm dò cho thấy những câu hỏi về sức khỏe của ông Biden được nhiều cử tri lưu tâm. Đội ngũ của ông Trump sẽ tìm ra những khoảnh khắc ông Biden cho thấy vấn đề sức khỏe để hạ thấp ông. Nhiều chuyên gia khuyên ông Biden nên cứng rắn, bình tĩnh dù có bị đả kích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.