47 phút "đứng tim" tại Nhà Trắng

12/05/2005 22:07 GMT+7

Không phải là phiên bản mới của thảm kịch 11/9/2001, nhưng sự kiện một máy bay xâm nhập vùng cấm phía trên Nhà Trắng hôm 11/5 vẫn khiến cả nước Mỹ bối rối.

Capitol Hill hoảng loạn

Sự cố bắt đầu vào lúc 11h50 buổi trưa (giờ Washington), tức khoảng nửa đêm tại Việt Nam. Chiếc máy bay nhỏ Cessna 150 không biết từ đâu tới, lừng lững tiến vào khu vực "không phận sự miễn vào" trên bầu trời thủ đô nước Mỹ. Ngay lập tức, đài quan sát phát đi tín hiệu báo động. Toàn bộ các tòa nhà chính phủ tại Capitol Hill và khu vực lân cận được lệnh sơ tán khẩn cấp. Chỉ sau vài phút, lực lượng an ninh đã phong tỏa hết các ngả đường xung quanh. Cảnh sát đặc nhiệm, nhân viên mật vụ với shotgun lăm lăm trong tay như từ dưới đất chui lên, tỏa ra mọi ngóc ngách. Quan chức và nhân viên làm việc tại Nhà Trắng, Capitol, Tòa tối cao... hoặc được chuyển xuống hầm trú ẩn hoặc sơ tán ra ngoài. 9 phút sau tín hiệu báo động thứ nhất, 2 chiến đấu cơ F-16 mang đầy tên lửa xuất phát từ căn cứ không quân Andrews lao vút lên giữa trời Washington. Cả mặt đất lẫn bầu trời đều được kiểm soát tới tận chân tơ kẽ tóc. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ cố liên lạc với phi công của chiếc máy bay lạ qua radio nhưng thất bại. Tín hiệu báo động nâng lên màu cam. Có vẻ như "chiến tranh" sắp ập tới. Lúc 12 giờ 1 phút, chiếc xe đen sì của Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney lao như tên bắn khỏi Nhà Trắng.

"Họ hét lên: "Ra khỏi nơi đây ngay!". Tôi liền chạy. Đây hoàn toàn không phải là trò đùa", thượng nghị sĩ Richard Shelby nhớ lại giây phút hoảng loạn đó. Trong khi dưới mặt đất, từng đoàn người kéo nhau thoát khỏi các tòa nhà thì trên bầu trời, 2 chiến đấu cơ F-16 đã tiếp cận được mục tiêu và bắn 4 phát pháo hiệu để gây sự chú ý của viên phi công trên chiếc Cessna 150. Tiếp theo, một trực thăng Black Hawk của Bộ An ninh nội địa cất cánh, tham gia cuộc đuổi bắt. 12 giờ 11 phút, khi ở cách Nhà Trắng chưa đầy 5 km, viên phi công trên chiếc máy bay lạ nhận được tín hiệu của 2 chiếc F-16, liền nghiêng cánh ngoặt sang hướng tây. Máy bay quân sự tiếp tục bám theo. Dưới mặt đất, tín hiệu báo động hạ xuống màu vàng, mọi người bắt đầu trở lại nơi làm việc. Đến 12 giờ 37 phút, màn truy đuổi trên không chấm dứt, chiếc máy bay lạ bị ép hạ xuống một phi trường nhỏ ở Frederick, tiểu bang Maryland.

Chân dung kẻ đột nhập

Cảnh sát khống chế viên phi công của chiếc Cessna 150

Lực lượng an ninh  Maryland đã bắt giữ 2 người trên chiếc Cessna 150 ngay khi nó vừa đáp xuống. Danh tính thủ phạm đã được nhận diện: đó là viên phi công Jim Sheaffer và anh chàng tập sự Troy Martin. Hai người là thành viên CLB Vintage Aero có trụ sở tại tiểu bang Pennsylvania, họ đang trên đường đến Bắc Carolina để dự một cuộc biểu diễn bay lượn thì "lỡ chân" bước vào vùng cấm. Chiếc máy bay mà họ điều khiển là loại Cessna 150 cánh cao một động cơ. Sau khi biết rõ ngọn ngành, cảnh sát đã tha bổng cho 2 viên phi công. Luật pháp Mỹ quy định công dân nước này vi phạm vùng cấm bay có thể bị "treo" bằng lái và phạt tiền đến 1.100 USD. Tuy nhiên, trong trường hợp trên, Jim Sheaffer chỉ vô tình phạm luật và sau khi nhận được tín hiệu, anh đã tuân thủ hạ cánh khẩn cấp nên được miễn truy tố.

Màn kịch hồi hộp kéo dài 47 phút là một pha tập dượt hoàn hảo của an ninh Mỹ. Sau vụ khủng bố 11/9/2001, hệ thống an ninh tại khu vực quanh Nhà Trắng đã được tăng cường tối đa, đến mức một cánh chim hoặc tia sáng phản chiếu trên bầu trời cũng có thể dẫn tới tín hiệu báo động. Trong thời gian qua, Tổng thống G.Bush đã vài phen xuống hầm trú ẩn vì những tín hiệu báo động "không đâu vào đâu". Sự kiện hôm 11/5 là vụ báo động lớn nhất và nghiêm trọng nhất tại trung tâm đầu não của Mỹ. Dù kẻ xâm nhập không phải là quân khủng bố, màn tập dượt vừa qua một lần nữa cho thấy hệ thống bảo vệ Nhà Trắng đã phát huy tác dụng rất tốt. Công tác an ninh mặt đất được triển khai rất nhanh, trong khi trên bầu trời, máy bay chiến đấu luôn ở trong tư thế sẵn sàng phát hỏa nếu kẻ lạ mặt có phản ứng nguy hiểm. Một thảm kịch tương tự vụ 11/9 vì thế khó xảy ra.

Họ đã ở đâu?

Tổng thống G.Bush trở về khi mọi chuyện đã kết thúc

Trước sự cố, Phó tổng thống Cheney làm việc tại dãy tây Nhà Trắng. Ống kính truyền hình đã ghi lại hình ảnh chiếc xe của ông sơ tán 11 phút sau khi máy bay lạ bị phát hiện. Chiếc xe sau đó đưa ông Cheney tới một nơi an toàn tại đại lộ Pennsylvania. Còn những nhân vật quan trọng khác? Lúc sự cố xảy ra, Tổng thống G.Bush đang cùng các nhân viên an ninh tập xe đạp gần Waldorf, Maryland. Khoảng 1 giờ sau đó, đoàn xe chở ông Bush mới trở về dinh. Bộ trưởng Quốc phòng D.Rumsfeld và Tổng tham mưu trưởng Hội đồng liên quân, tướng R.Myers thì đang ở Lầu Năm Góc, hai người này không sơ tán. Ngoại trưởng C.Rice lúc đó trả lời phỏng vấn trên truyền hình và chỉ nhận được thông tin về sự cố sau khi mọi chuyện kết thúc. Cùng trải qua những giây phút "thót tim" tại Nhà Trắng với ông Cheney và các nghị sĩ là đệ nhất phu nhân Laura Bush và cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan. Hai bà cũng đã được chuyển đến nơi an toàn sau khi tín hiệu báo động đợt 1 phát đi.

Đỗ Hùng
(Theo CNN, AP, BBC, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.