4 tâm điểm trong chuyến đi Mỹ La tinh của ông Obama

09/04/2015 18:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày rưỡi đến Jamaica và Panama để tham dự một chuỗi các hội nghị, trong đó mối quan hệ Mỹ-Cuba được mong chờ sẽ là tâm điểm.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày rưỡi đến Jamaica và Panama để tham dự một chuỗi các hội nghị, trong đó mối quan hệ Mỹ-Cuba được mong chờ sẽ là tâm điểm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên máy bay đến Jamaica Tổng thống Mỹ Barack Obama lên máy bay đến Jamaica - Ảnh: Reuters
Tại Jamaica, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước vùng Caribe để thảo luận về tình hình an ninh khu vực và năng lượng. Đây là lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ đến thăm Jamaica từ năm 1982, theo Reuters.
Ông Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước Trung Mỹ, các doanh nhiệp tại Panama trước khi dự Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ lần thứ 7. Đây là lần đầu tiên hội nghị này có sự tham gia của đầy đủ của 35 nguyên thủ các nước Tây bán cầu, theo New York Times. 4 điểm sau đây sẽ rất đáng được quan tâm trong chuyến đi của ông Obama lần này.
1. Cuộc gặp giữa ông Obama và ông Raul Castro.
Mặc dù Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro chưa có kế hoạch gặp nhau chính thức, nhưng theo một quan chức Nhà Trắng, "chắc chắn sẽ có một cuộc tiếp xúc nhanh" và người ta đang rất mong chờ cuộc gặp gỡ lịch sử này bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ (diễn ra trong 2 ngày 10 và 11.4). Đơn giản, bởi nó thể hiện bước phát triển mới trong những nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau gần 60 năm.
Hai vị lãnh đạo từng có cuộc điện đàm 45 phút vào tháng 12 năm ngoái nhằm thông báo sẽ cố gắng khôi phục mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba. Tổng thống Obama cũng từng bắt tay Chủ tịch Castro trong ngày tưởng niệm cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào năm 2013. 
2. Mỹ có thể đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố
Bộ Ngoại giao Mỹ đã cân nhắc khả năng đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố vào tháng 12 năm ngoái và hiện đang tiến gần đến kết luận cuối cùng. Một khi nhận được đánh giá của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Obama sẽ đưa ra lời đề nghị của mình, có thể ngay trong chuyến đi đến Jamaica và Panama lần này, New York Times cho biết.
Việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố cũng là một bước quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Cuba bị đưa vào danh sách này vào năm 1982 dựa trên những cáo buộc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy tại Mỹ Latinh.
Cuộc gặp gỡ được chờ đợi giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul CastroCuộc gặp gỡ được chờ đợi giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro
 - Ảnh: Reuters
3. Những sự kỳ vọng
Sự kỳ vọng đối với Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ lần này khác nhiều so với lần trước. Tại Colombia 3 năm trước, việc cấm vận Cuba là một trong những vấn đề gây căng thẳng giữa Washington và các nước Mỹ La tinh. Tuy nhiên, lần này chính Mỹ cũng đặt kỳ vọng về sự thay đổi của các nước ở Tây bán cầu. Chính quyền Obama từng yêu cầu Quốc hội thông qua khoản viện trợ 1 tỉ USD cho các nước Trung Mỹ, kết hợp các hình thức đầu tư về kinh tế và an ninh.
Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói rằng, Washington đã xây dựng một môi trường tích cực hơn tại các nước châu Mỹ trong nhiều năm qua. Theo ông Rhodes, môi trường đó có ý nghĩa quan trọng đối với các nước Tây bán cầu, và Tổng thống Obama rất nghiêm túc trong việc đảm bảo tham vọng của Mỹ tại khu vực này.
4. Phản ứng của Venezuela
Một vấn đề rất đáng quan tâm trong chuyến đi lần này của tổng thống Mỹ đó là mối quan hệ với Venezuela. Vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Obama đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 7 quan chức Venezuela với cáo buộc lạm dụng nhân quyền và tham nhũng, theo New York Times.
Quyết định trên khiến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và một số đồng minh trong khu vực giận dữ. Có khả năng ông Maduro sẽ thể hiện sự không hài lòng của mình đối với hành động của Mỹ trong hội nghị lần này.
Mỹ cũng đã tìm cách "hạ nhiệt" căng thẳng trước chuyến đi của ông Obama. Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói: “Chúng tôi đương nhiên mong muốn chính phủ Venezuela nói rõ sự phản đối đối với một số chính sách của Mỹ”. Ông Rhodes nhấn mạnh, việc đối thoại giữa hai nước và các nước trong khu vực là cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề gây trở ngại trong quan hệ ngoại giao trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.