3.500 công ty Mỹ kiện chính phủ vì áp thuế với hàng hóa Trung Quốc

26/09/2020 10:36 GMT+7

Khoảng 3.500 công ty Mỹ bao gồm Tesla, Ford Motor, Target, Walgreen và Home Depot đã kiện chính phủ Tổng thống Donald Trump trong 2 tuần qua về việc Washington áp thuế 300 tỉ USD hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Được đệ trình lên Tòa án Thương mại Quốc tế của Mỹ, các đơn kiện nêu danh Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Cục Hải quan và Biên phòng, đồng thời phản đối chính phủ làm “leo thang bất hợp pháp” cuộc chiến thương mại khi áp đặt các vòng thuế quan, theo Reuters.
Đơn kiện của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Dana Corp lên án thương chiến không hồi kết tác động đến hàng tỉ USD hàng hóa do những doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các công ty phản đối mức thuế đối với 2 nhóm hàng hóa được gọi là Danh sách 3 và Danh sách 4A. Danh sách 3 bao gồm 25% thuế đối với khoảng 200 tỉ USD hàng nhập khẩu. Trong khi đó, Danh sách 4A bao gồm 7,5% thuế quan đối với 120 tỉ USD hàng hóa.
Trong số 3.500 công ty nộp đơn kiện có một số doanh nghiệp đáng chú ý như nhà sản xuất xe tải hạng nặng Volvo Group North America; nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi Pep Boys, công ty quần áo Ralph Lauren, nhà sản xuất guitar Gibson Brands...

Ông Trump dọa trả đũa WTO vì phán quyết Mỹ sai khi áp thuế nặng lên hàng Trung Quốc

Trong đơn kiện, nhà bán lẻ thiết bị gia đình lớn nhất nước Mỹ, Home Depot cho biết phải đối mặt những khoản thuế đối với sàn tre, máy khoan không dây và nhiều sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất.
Công ty Walgreen, sở hữu chuỗi cửa hàng dược phẩm, cho biết đang trả mức thuế cao hơn đối với nhiều sản phẩm như dụng cụ sơ cứu và đồ dùng thiết yếu trong gia đình.
Vào ngày 15.9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát hiện Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu vì áp đặt các mức thuế nhắm vào hàng tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại bùng nổ hồi năm 2018.
Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Trump khẳng định việc áp thuế hàng hóa Trung Quốc là hợp lý vì Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ và ép doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ nếu họ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.