34 lính Mỹ bị chấn động não trong vụ Iran tấn công căn cứ ở Iraq

25/01/2020 10:09 GMT+7

Bất chấp Tổng thống Donald Trump cam đoan không có thương vong trong vụ Iran tấn công căn cứ ở Iraq, Lầu Năm Góc thông báo về số lính Mỹ bị tổn thương não hoặc chấn động não khi căn cứ miền tây Iraq trúng tên lửa.

“Tổng cộng có 34 quân nhân Mỹ được chẩn đoán bị chấn động và tổn thương não (TBI)”, theo Hãng AFP hôm 25.1 dẫn thông báo của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman.
Trước đó, Tổng thống Trump khẳng định không có người Mỹ bị thương trong vụ tấn công căn cứ al-Asad ở miền tây Iraq vào hôm 8.1.
Phát ngôn viên Hoffman cho hay 17 lính Mỹ ban đầu đã được đưa đến Đức điều trị, 8 người đã quay về Mỹ hôm 24.1.

34 lính Mỹ "chấn động não" trong vụ tập kích bằng tên lửa của Iran

“Họ sẽ tiếp tục được điều trị ở Mỹ, tại Walter Reed (bệnh viện quân y gần Washington D.C) hoặc tại các căn cứ nhà”, theo ông Hoffman.
9 quân nhân khác được chuyển đến Đức “vẫn đang trải qua quá trình đánh giá và trị liệu tại đó”, phát ngôn viên bổ sung. 17 lính Mỹ khác đã quay về nơi đóng quân ở Iraq sau thời gian điều trị.
Căn cứ al-Asad, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất trên lãnh thổ Iraq với 1.500 quân Mỹ đang đóng tại đây, đã trở thành mục tiêu tấn công trả đũa của Iran sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq).
Giới nghị sĩ Dân chủ lập tức tận dụng cơ hội này để cáo buộc Tổng thống Trump đã nói dối về vụ tấn công.
“Dù ông ấy nói giảm xuống rằng những chấn thương này chỉ là “các cơn đau đầu”, khoảng phân nửa số ca TBI cần được phẫu thuật và có thể dẫn đến khuyết tật kéo dài”, theo nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz của bang Florida.
Thượng nghị sĩ Jack Reed, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, gọi TBI “là vấn đề nghiêm trọng”
“Nó không phải là “cơn đau đầu”…Tổng thống Trump nợ những người lính Mỹ này lời xin lỗi”, theo ông Reed.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.