300 dân thường thiệt mạng khi Mỹ, liên quân không kích Raqqa

15/06/2017 12:45 GMT+7

Những cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Raqqa của Syria đã khiến 300 dân thường thiệt mạng và 160.000 người phải sơ tán kể từ tháng 3.

Đó là kết luận được đưa ra trong báo cáo ngày 14.6 của một ủy ban thuộc Liên Hiệp Quốc thu thập dữ liệu về cuộc chiến ở Syria.
Báo cáo mới củng cố quan ngại của các nhóm nhân đạo rằng chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu có thể gây ra thương vong lớn cho dân thường, theo Reuters.
Người đứng đầu ủy ban nói trên, ông Paulo Sérgio Pinheiro khẳng định các cuộc không kích gia tăng kể từ khi nhóm quân sự được Mỹ hậu thuẫn mang tên Lực lượng dân chủ Syria (SDF) bắt đầu tiến hành chiến dịch chiếm lại Raqqa, vốn đã bị IS chiếm và làm đại bản doanh từ năm 2014.
“Chúng tôi đặc biệt lưu ý rằng sự gia tăng của các cuộc không kích nhằm dọn đường cho SDF tiến vào Raqqa không chỉ cướp đi mạng sống của nhiều người mà còn khiến 160.000 dân thường phải bỏ nhà đi lánh nạn”, ông Pinheiro nhấn mạnh trong báo cáo, được trình bày tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ.
Một phụ nữ bế đứa con bị thương tại một trại lánh nạn ở thị trấn Ain Issa thuộc Raqqa Reuters
Theo các nhà điều tra, 300 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích từ ngày 21.3.2017. Trong đó có tới 200 người chết trong cuộc không kích trúng một trường học ở thị trấn Mansoura hôm 21.3. Đây là lần đầu tiên ủy ban của ông Pinheiro tập trung vào hoạt động quân sự Mỹ dẫn tới thương vong và tổn thất khác cho dân thường, theo Reuters.
Trong một tuyên bố riêng, tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng bày tỏ quan ngại về việc liên quân do Mỹ dẫn đầu sử dụng vũ khí có chứa phốt pho trắng ở Iraq và Syria, vì loại vũ khí này gây nguy hiểm cho thường dân nếu sử dụng trong khu vực đông dân cư.
Phốt pho trắng không bị cấm trên chiến trường, nhưng có thể gây bỏng nghiêm trọng và kích hoả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.