3 triệu chữ ký đòi ông Obama rút tuyên bố ‘Venezuela đe dọa an ninh Mỹ’

26/03/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Chính phủ Venezuela đã thu thập được hơn 3 triệu chữ ký nhằm yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama rút lại tuyên bố rằng Venezuela là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ cũng như sắc lệnh hành pháp của mình.

(TNO) Chính phủ Venezuela đã thu thập được hơn 3 triệu chữ ký nhằm yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama rút lại tuyên bố rằng Venezuela là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ cũng như sắc lệnh hành pháp của mình, theo Reuters ngày 26.3.

Bộ trướng Ngoại giao Venezuela Delcy Rodriguez trong cuộc họp báo ngày 25.3 - Ảnh: Reuters
 
Mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã xấu đi sau khi lãnh đạo hai nước liên tục có những động thái khiêu khích lẫn nhau. Tổng thống Mỹ Barack Obama không ngần ngại tuyên bố Venezuela “đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của Mỹ”, theo sau đó là sắc lệnh hành pháp với các lệnh cấm vận quan chức Venezuela.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau đó cáo buộc Mỹ cố tình phá hoại và can thiệp vào nội bộ nước này, đồng thời tuyên bố có thể sẽ sang Mỹ chất vấn ông Obama về tuyên bố nói trên, theo Reuters.
Trước tình hình đó, Venezuela đã đưa ra chiến dịch thu thập 10 triệu chữ ký trong vòng 1 tháng, từ 19.3 - 19.4, để phản đối quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Trong vòng 2 tuần vừa qua, 3 triệu chữ ký đã được thu thập, và chiến dịch này vẫn sẽ tiếp tục đến tháng 4.
Tổng thống Maduro hy vọng sẽ gửi thông điệp qua những chữ ký này đến đích thân ông Obama trong Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ được tổ chức ở Panama vào tháng 4 tới, theo Reuters.
Liên quan đến sắc lệnh hành pháp và tuyên bố của ông Obama nhằm vào Venezuela hôm 9.3 vừa qua, nhiều lãnh đạo quốc gia như Cuba, Argentina đã lên tiếng khẳng định ủng hộ chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời cho rằng Venezuela không hề là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.