3 thợ mỏ ở Trung Quốc chết vì Covid-19 từ năm 2012?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/08/2020 19:33 GMT+7

Hai nhà khoa học ở Mỹ phát hiện luận văn của một bác sĩ Trung Quốc cho thấy 3 thợ mỏ Trung Quốc tử vong hồi năm 2012 đã được điều trị như bệnh nhân Covid-19 và bị nghi nhiễm virus Corona giống virus gây bệnh này.

Cụ thể, nhà virus học Jonathan Latham và nhà vi sinh học Allison Wilson, cả hai thuộc tổ chức phi lợi nhuận Bioscience Resource Project ở thành phố Ithaca thuộc bang New York (Mỹ), công bố phát hiện trên sau khi họ dịch một luận văn thạc sĩ dài 66 trang của bác sĩ Trung Quốc Lý Tự, theo tờ New York Post ngày 15.8.
Theo luận văn nói trên, vào tháng 4.2012, sáu thợ mỏ làm việc tại khu mỏ ở huyện Mặc Giang thuộc tỉnh Vân Nam bị bệnh sau khi trải qua 14 ngày dọn dẹp phân dơi. Trong đó có 3 thợ mỏ không qua khỏi.
Trong luận văn, bác sĩ Lý, người điều trị cho 6 thợ mỏ, mô tả các bệnh nhân bị sốt cao, ho khan và một số trường hợp còn bị đau đầu, tất cả những triệu chứng này hiện có liên quan Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, theo hai nhà khoa học Latham và Wilson. Ngoài ra, cách những thợ mỏ được điều trị cũng giống với cách các bệnh nhân Covid-19 trên thế giới đang được điều trị.

[VIDEO] WHO tái khẳng định nguồn gốc của virus corona chủng mới gây Covid-19 là từ loài dơi

Sau khi tiến hành xét nghiệm về viêm gan, sốt xuất huyết và thậm chí cả HIV cho các thợ mỏ, bác sĩ Lý đã tham vấn với nhiều bác sĩ ở Trung Quốc, trong đó có cả nhà virus học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn. Ông được xem là anh hùng vì có đóng góp lớn trong việc khống chế dịch SARS hồi năm 2003.
Theo hai nhà khoa học Latham và Wilson, việc bác sĩ Lý tham vấn với ông Chung cho thấy bệnh của 6 thợ mỏ là mối quan ngại và virus Corona giống virus gây dịch SARS (SARS-CoV) có thể bị xem là nguyên nhân gây bệnh.
Bác sĩ Lý cũng đã gửi mẫu bệnh phẩm của các thợ mỏ đến phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi đại dịch Covid-19 khởi phát hồi cuối tháng 12.2019. Tại WIV, các nhà khoa học phát hiện nguồn gây nhiễm là một loại virus Corona giống virus gây dịch SARS có từ một loài dơi ở Trung Quốc, theo luận văn.

Viện Virus học Vũ Hán nói bị "tổn hại thanh danh" vì tin đồn vô căn cứ

Hai nhà khoa học Latham và Wilson cho rằng virus gây bệnh cho 6 thợ mỏ đã “biến thể” thành SARS-CoV-2 và một số mẫu virus đó có thể đã “sổng chuồng” từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hồi năm ngoái, dẫn tới đại dịch Covid-19.
Ông Latham còn nói rằng dù các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã thu thập các mẫu virus Corona từ dơi tại khu mỏ nói trên, nhưng họ bỏ qua sự liên hệ với căn bệnh của 6 thợ mỏ hồi năm 2012.
Trong khi đó, nhà virus học Thạch Chính Lệ thuộc WIV khẳng định với tạp chí Scientific American hồi tháng 6.2020 rằng những thợ mỏ trên thiệt mạng vì nhiễm nấm. Bà nói rằng phân dơi được nấm bao phủ. Bà Thạch là chuyên gia về các chủng virus Corona bắt nguồn từ loài dơi và được mệnh danh là “người dơi”.
Hồi tháng 4, WIV khẳng định không có đủ năng lực công nghệ để chế một loại virus corona mới, cho dù có muốn làm như vậy. Viện cũng cho rằng không có khả năng virus Corona vô tình bị rò rỉ từ viện ra bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.