3 nước Đông Nam Á hợp tác quân sự chống khủng bố

09/06/2017 11:21 GMT+7

Các nước Malaysia, Philippines và Indonesia sẽ hợp tác hải-không quân nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố cắm rễ sâu hơn ở Đông Nam Á.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 8.6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho biết nước này sẽ hợp tác với Philippines và Indonesia tuần tra vùng biển phía nam Philippines nhằm phòng chống khủng bố.
Theo đó, lực lượng hải quân và không quân 3 nước sẽ bắt đầu phối hợp từ ngày 19.6 với nhiệm vụ chính là ngăn chặn các tổ chức khủng bố hoạt động ở vùng biển này, trong đó có 2 nhóm Abu Sayyaf và Maute trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trước đó tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 4.6, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đã đề nghị Singapore, Thái Lan và các nước khác cùng hợp tác. Ông cho rằng các tổ chức khủng bố trên đảo Mindanao của Philippines có khả năng bành trướng thêm.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen sau đó nói với báo giới rằng nước này sẽ tham gia phối hợp trên biển. Ông Ng cho rằng có ít nhất 31 nhóm khủng bố ở Đông Nam Á có liên quan đến IS và cần nỗ lực ngăn chặn các tổ chức này “cắm rễ” sâu hơn trong khu vực.
Liên quan đến nhóm nổi dậy ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao, ông Ryacudu từng cho rằng có 1.200 tay súng đang tham gia. Tuy nhiên, quân đội Philippines sau đó đã bác bỏ thông tin này.
Theo tờ SunStar, lực lượng chính phủ đang đẩy lùi nhóm nổi dậy Maute tại đây. Trung tướng Carlito Galvez, tư lệnh Bộ chỉ huy Tây Mindanao cho biết các tay súng chỉ còn tại 3 điểm trong thành phố và “kết thúc đang rất gần”.
Ông Galvez cho rằng có từ 150-400 tay súng tham gia và đến nay chỉ còn khoảng 230 tên đang giữ khoảng 100 con tin. Xung đột tại Marawi từ ngày 23.5 đến nay khiến ít nhất 134 tay súng, 38 nhân viên an ninh và 30 người dân thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.