3 nhân viên y tế Na Uy bị máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

13/03/2021 23:05 GMT+7

Ba nhân viên y tế Na Uy đang được điều trị tại bệnh viện vì “những triệu chứng bất thường” và bị máu đông sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển).

“Cả ba nhân viên y tế đều dưới 50 tuổi và Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) sẽ điều tra 3 trường hợp này. Chúng tôi không biết liệu rằng ba trường hợp này có liên quan đến vắc xin Covid-19 hay không”, bác sĩ Sigurd Hortemo thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm Na Uy cho biết trong buổi họp báo chung với với Viện Y tế Công cộng Na Uy ngày 13.3, theo Reuters.
Trả lời phỏng vấn đài NRK, Giám đốc Y tế của Cơ quan quản lý dược phẩm Na Uy, ông Steinar Madsen cho biết: “Ba nhân viên y tế có những triệu chứng rất bất thường: xuất huyết, máu đông và lượng tiểu cầu trong máu thấp”.

Không tìm thấy nguy cơ tăng đông máu khi tiêm vắc xin AstraZeneca

Na Uy đã tạm ngừng triển khai vắc xin AstraZeneca vào ngày 11.3 và một số quốc gia châu Âu khác cũng có động thái tương tự vì lo ngại về những trường hợp bị máu đông.
Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và EMA ngày 12.3 đã lên tiếng bảo vệ vắc xin AstraZeneca, khẳng định không có lý do gì để ngừng sử dụng vắc xin này.
Bên cạnh đó, WHO nhấn mạnh không có mối liên hệ giữa tiêm vắc xin Covid-19 và chứng đông máu.
“Đến nay, hơn 335 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm trên toàn cầu. Không có trường hợp tử vong nào được phát hiện là do vắc xin Covid-19 gây ra”, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong buổi họp báo ngày 12.3.
Hiện các nước châu Âu vẫn chưa thể đảm bảo đủ nguồn cung để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 vì hãng Pfizer (Mỹ) và AstraZeneca giao hàng chậm trễ, theo Reuters.
Châu Âu đang phải đối mặt tình trạng số ca nhiễm mới tăng đột biến giữa lúc các biến chủng mới của virus gây Covid-19 dễ lây lan hơn buộc chính phủ một số nước như Ý và Pháp phải áp dụng các lệnh phong tỏa.

Nhiều nước ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca sau các trường hợp đông máu


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.