3 nguy cơ hạt nhân trên Biển Đông

31/05/2020 09:00 GMT+7

Gần đây, căng thẳng Mỹ - Trung tăng nhanh ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Giữa bối cảnh đó, có cả sự gia tăng cán cân sức mạnh hạt nhân, mà trong đó tiềm ẩn 3 nguy cơ trên Biển Đông.

Thứ nhất, vài năm qua Trung Quốc đã triển khai oanh tạc cơ H-6 và một số dòng máy bay tiêm kích đa nhiệm như J-10, J-11 ở Biển Đông. Các loại chiến đấu cơ này đều có thể mang theo bom, tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân. Để đáp trả, Mỹ bắt đầu điều động máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer đến vùng biển này. Nhiều năm qua, trong quá trình thực chiến, B-1 hầu như chỉ mang vũ khí quy ước, nhưng thực tế loại máy bay này có thể mang theo vũ khí hạt nhân.
Thứ hai, Trung Quốc đã phát triển các lò phản ứng hạt nhân lưu động. Với những diễn biến thời gian qua thì không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng cách thức này để xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông nhằm cung cấp năng lượng cho các cơ sở mà Bắc Kinh đã phát triển hạ tầng. Nếu xảy ra đụng độ, nhà máy điện hạt nhân nổi có thể bị tấn công phá hủy dẫn đến thảm họa môi trường.
Thứ ba, Trung Quốc cũng đã có nhiều dấu hiệu điều động tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông. Đây là những loại tàu có thể mang theo tên lửa đạn đạo chứa đầu đạn hạt nhân, mà Bắc Kinh dùng để đe dọa các căn cứ Mỹ trong khu vực.
Cả 3 nguy cơ trên đều là những rủi ro tiềm ẩn đe dọa an ninh khu vực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.