3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17

19/07/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Ông Lê Hoài Trung, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, xác nhận có 3 người Việt thiệt mạng trong thảm kịch MH17.

(TNO) Ông Lê Hoài Trung, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, xác nhận có 3 người Việt thiệt mạng trong thảm kịch MH17.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines ngày 17.7 đã rơi ở miền đông Ukraine, nơi do các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát và thường xảy ra giao tranh với lực lượng quân đội Ukraine.

Trong buổi họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 18.7, Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết có 3 nạn nhân là người Việt Nam, theo hãng tin AP (Mỹ).

Đại sứ Trung đề nghị tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về vụ máy bay MH17 rơi, theo TTXVN.

Ông Trung khẳng định: là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam luôn sát cánh với chính phủ và nhân dân Malaysia trên tinh thần đoàn kết trước vụ việc đau thương này.

"Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên có liên quan sẽ kiềm chế và tránh bất kỳ các hành động có thể làm trầm trọng hơn tình hình và gây thương vong cho dân thường, đồng thời tiếp tục các nỗ lực thông qua đối thoại hòa bình để tìm ra những giải pháp bảo đảm lợi ích chính đáng của tất cả các bên và đáp ứng được nguyện vọng của người dân về hòa bình, ổn định và sự phát triển của Ukraine và khu vực", TTXVN dẫn lời ông Trung cho biết.

Vài phút trước đó, Đại sứ Malaysia tại LHQ Hussein Haniff đã công bố quốc tịch các nạn nhân trên MH17 bao gồm: 189 người Hà Lan, 44 người Malaysia, 27 người Úc, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada, 1 người New Zealand.

Theo ông Hussein, quốc tịch của 4 hành khách còn lại  vẫn chưa được nhận dạng. Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn lời Đại sứ Lê Hoài Trung cho hay 3 trong số những người này chính là người Việt. Hành khách xấu số còn lại mang quốc tịch Mỹ, theo thông tin từ bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama tại một cuộc họp báo ngày 18.7 (giờ địa phương).

Đại sứ các nước tại LHQ có công dân thiệt mạng trong vụ MH17 đã phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra độc lập nguyên nhân vụ rơi máy bay này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết hệ thống tên lửa BUK SA-11 do Nga sản xuất đã được phát hiện ở gần hiện trường vụ rơi máy bay. Loại tên lửa này có khả năng bắn hạ dễ dàng MH17 đang bay ở độ cao khoảng 10.000m.

Tổng thống Obama ngày 18.7 cũng cho rằng máy bay MH17 “bị bắn hạ” vào ngày 17.7 bởi một tên lửa đất đối không từ một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 19.7 tuyên bố “sẽ không nghỉ ngơi” trong công tác truy lùng những kẻ thủ ác gây ra thảm kịch MH17.

Phúc Duy

>> HĐBA LHQ họp khẩn về thảm họa MH17
>> Vợ thoát MH370, chồng chết trên MH17
>> Ukraine tố tình báo quân đội Nga có dính líu đến thảm kịch MH17
>> Truyền thông Nga tố lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ MH17
>> Lộ video quay khoảnh khắc cuối cùng trước khi cất cánh của MH17
>> Trùng hợp lạ kỳ về con số 7 trong thảm kịch MH17
>> Phe ly khai đòi đưa hộp đen máy bay MH17 sang Nga giám định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.