262 nhà ngoại giao và quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức

04/04/2017 07:51 GMT+7

Bộ Nội vụ Đức cho biết ít nhất 262 nhà ngoại giao và nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin tị nạn ở Đức kể từ cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.2016.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Đức Annegret Korff ngày 3.4 cho hay trong số 262 đơn xin tị nạn nói trên có 151 người mang hộ chiếu ngoại giao và 111 người có hộ chiếu dành cho nhân viên quân sự và công chức.
Theo Reuters, số người Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức đã tăng đáng kể sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.2016. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cảnh báo Đức phải từ chối đơn xin tị nạn của các quân nhân được cho là có dính líu đến giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sống ở Mỹ và bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính. 
Trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ, bà Korff cho biết 262 trường hợp trên chỉ dựa trên những kê khai tự nguyện trong đơn xin tị nạn, nên có thể số liệu thực tế còn cao hơn.
Cũng liên quan đến tình hình Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính, hãng thông tấn Anadolu cho hay nước này đã sa thải thêm 45 thẩm phán và công tố viên vào ngày 3.4, nâng tổng số thành viên làm việc trong ngành tư pháp bị sa thải lên 4.000 người. Động thái này cũng là một phần của cuộc điều tra rầm rộ mà chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan tiến hành sau vụ đảo chính.
Những thông tin về việc người Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức được đưa ra giữa lúc căng thẳng hai nước đang gia tăng. Hai bên đã lời qua tiếng lại sau khi chính quyền Đức cấm các cuộc mít tinh của người gốc Thổ ở Đức để tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri đối với cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này. Thậm chí Tổng thống Erdogan còn nặng lời so sánh quyết định của chính quyền Đức giống như cách hành xử của phát xít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.