25 năm WTO: Thành tựu nhiều, thách thức lớn

03/01/2020 08:23 GMT+7

Ngày đầu năm 2020 vừa rồi, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tròn 25 tuổi. WTO kỷ niệm ngày này trong không khí vừa vui vừa buồn, vừa có thể tự hào vừa không khỏi lo âu.

Nguyên do ở chỗ trong 25 năm qua, WTO đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, tác động có ý nghĩa tới việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thương mại thế giới, định hình và củng cố trật tự kinh tế, thương mại mới, đồng thời cho sự phát triển kinh tế đối ngoại của các thành viên, nhưng vẫn còn có nhiều vấn đề chưa được giải quyết, nhiều trở ngại chưa vượt qua và nhiều thách thức chưa được khắc phục.
Hiện khả năng hoạt động và uy danh của WTO trong chừng mực nhất định còn bị đe dọa nghiêm trọng.
Thành tựu đáng kể nhất của WTO trong 25 năm qua là đem lại thịnh vượng cho các thành viên. Vì thế có thể tin rằng cho dù chính quyền Mỹ nhiều lần đề cập đến việc rút Mỹ ra khỏi WTO, tổ chức này chắc chắn sẽ vẫn được các thành viên duy trì hoạt động và tiếp tục phát triển.
Trong thời gian tới, WTO sẽ vẫn hiện thân cho một trong những xu hướng biến động chính của thế giới là toàn cầu hóa và thương mại tự do.
Mặt khác, thách thức hiện tại đối với WTO lại rất lớn. Xung khắc thương mại giữa Mỹ và một số đối tác của Mỹ cũng như trào lưu ưu tiên thỏa thuận thương mại song phương giữa các cặp đối tác trước thỏa thuận đa phương gây ra nhiều cản trở cho WTO và bào mòn những nguyên tắc và tiêu chí cơ bản của WTO. Chuyện xử lý tranh chấp thương mại không được nhanh trong WTO.
Vì thế, WTO cần phải được nhanh chóng cải tổ sâu rộng về nhiều phương diện để có được thêm nhiều thành tựu và vượt qua mọi thách thức trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.