25 năm hợp tác y tế Việt - Mỹ

24/03/2021 07:00 GMT+7

Từ nay đến ngày 1.5, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM tổ chức triển lãm về hợp tác y tế Việt - Mỹ trong 25 năm qua, phản ánh những bước tiến mà hai nước đạt được trong lĩnh vực y tế cộng đồng tại Việt Nam.

Chia sẻ với Thanh Niên hôm qua 23.3, Tổng lãnh sự Marie C.Damour nhấn mạnh y tế cộng đồng từ lâu luôn là một trong những trọng tâm hợp tác giữa hai nước. Theo bà, đây là dịp để nhìn lại 25 năm quan hệ song phương trong lĩnh vực này, cũng như đánh giá lại vai trò Việt Nam - Mỹ trong bức tranh chung của nỗ lực an ninh y tế toàn cầu.
Tổng lãnh sự Mỹ cho hay quan hệ hợp tác y tế Việt Nam - Mỹ dựa trên 4 cột trụ chính: hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm, cho phép phát hiện ngay ca bệnh trong cộng đồng; văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh; mạng lưới các phòng thí nghiệm nghiên cứu dịch bệnh bùng phát; và năng lực của nhân viên y tế.
Tất cả sự hợp tác này đóng vai trò nền tảng không chỉ giúp phát hiện dịch bệnh sớm tại Việt Nam mà còn ở tầm khu vực. Những bức ảnh được triển lãm cũng phản ánh chiều dài và sâu của mối quan hệ hợp tác y tế song phương.
Bên cạnh đó, bà Damour hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong việc điều chế vắc xin Covid-19, một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng trong lĩnh vực hợp tác đẩy mạnh năng lực của nhân viên y tế Việt Nam.
Ngoài ra, bà Damour cũng nhắc tới việc Mỹ cam kết chi 4 tỉ USD cho chương trình Covax giúp đảm bảo mọi quốc gia được tiếp cận vắc xin Covid-19 một cách công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.