22,5 năm tù cho cựu cảnh sát trong vụ giết người đàn ông da màu gây rúng động nước Mỹ

26/06/2021 11:19 GMT+7

Cựu cảnh sát bang Minnesota, ông Derek Chauvin (45 tuổi), ngày 25.6 bị kết án 22,5 năm tù do giết người đàn ông da đen 46 tuổi George Floyd vào tháng 5.2020, Reuters đưa tin.

Thẩm phán Peter Cahill của hạt Hennepin khẳng định bản án được đưa ra không dựa trên dư luận, sự thông cảm hay bất cứ “thông điệp” nào của những người biểu tình ủng hộ George Floyd. Bản án được đưa ra 2 tháng sau khi bồi thẩm đoàn vào tháng 4 tuyên bố ông Chauvin phạm tội giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Kể từ khi bị kết tội, ông Chauvin bị giam trong một nhà tù có mức độ an ninh cao.

Cựu cảnh sát bị án tù 22,5 năm vì giết người da màu, làm dậy sóng nước Mỹ

Theo luật Minnesota, Chauvin chỉ bị kết án về tội danh nghiêm trọng nhất, thay vì cả ba tội liên quan đến cùng vụ việc. Cả ba tội danh đều bắt nguồn từ việc ông Chauvin quỳ gối trên cổ George Floyd trong hơn chín phút, khiến nạn nhân tử vong. Vụ việc được một thiếu nữ 17 tuổi ghi lại. Đoạn video đã gây ra làn sóng biểu tình và bạo lực khắp nước Mỹ trong suốt mùa hè năm 2020.

Ông Chauvin đã bị trục xuất khỏi lực lượng cảnh sát bang Minnesota một ngày sau cái chết của George Floyd. Thông thường, với các tội danh trên, ông Chauvin sẽ phải đối mặt với bản án khoảng 12,5 năm tù giam do phạm tội lần đầu.

Tuy nhiên, các công tố viên đã đề nghị bản án 30 năm tù vì có các tình tiết tăng nặng như ông Chauvin lạm dụng quyền hạn của một sĩ quan và trẻ em đã chứng kiến vụ việc.

Dù vậy, các thành viên trong gia đình ông Floyd và những người biểu tình vẫn thất vọng với bản án của Chauvin vì thời gian giam giữ ít hơn mức án được đề nghị. Nếu cải tạo tốt, ông Chauvin có thể được ân xá sau khi chấp hành 2/3 bản án, tức khoảng 15 năm, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.