200 tấn nước tràn vào khoang, 3 thủy thủ suýt chết, tàu sân bay duy nhất của Anh hủy thử nghiệm

Khánh An
Khánh An
11/07/2019 12:21 GMT+7

Tàu sân bay duy nhất của Anh HMS Queen Elizabeth phải quay lại cảng sau sự cố và bỏ dở chuyến thử nghiệm trên biển.

Hải quân Hoàng gia Anh cho hay tàu bị vào “một lượng nước nhỏ”, dù truyền thông đưa tin sự cố nghiêm trọng hơn nhiều, theo RT.
Tàu HMS Queen Elizabeth buộc phải bỏ dở chuyến thử nghiệm trên biển và trở về cảng Portsmouth vào ngày 9.7, vài ngày sớm hơn dự kiến.
“Sau một sự cố nhỏ với hệ thống bên trong, thủy thủ trên tàu buộc phải bơm ra một lượng nước nhỏ trên tàu. Việc điều tra nguyên nhân đang được tiến hành”, một phát ngôn viên hải quân Anh cho biết.
Tuy nhiên, Forces News dẫn nguồn tin không nêu tên cho biết thực tế đã có 200 tấn nước biển lọt vào trong thân tàu sân bay sau khi một ống nước cao áp bị vỡ. Sự cố khiến nhiều khoang bị ngập và 3 thủy thủ suýt bị đuối nước.
Lượng nước đã làm thiệt hại một khu vực chân cầu thang và làm biến dạng nhiều vách ngăn, chưa kể nước muối có thể ăn mòn và gây thiệt hại lâu dài.
Tuy nhiên, lượng nước này không phải là quá lớn đối với con tàu dài 280 m, lượng giãn nước 65.000 tấn và chia làm nhiều khoang kín.
Trước đó, tàu rời cảng Portsmouth vào tháng 6 để thử nghiệm và huấn luyện trên biển trong 5 tuần, trước khi thực hiện chuyến thăm Mỹ.
HMS Queen Elizabeth có tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ và sẽ chở theo các tiêm kích F-35 mua của Mỹ. Tuy nhiên, đến nay tàu vẫn chưa được trang bị các tiêm kích trên dù đã được đưa vào biên chế từ tháng 12.2017.

[VIDEO] F-35B của Anh hạ cánh thẳng đứng

Tiêm kích thế hệ thứ năm do hãng Lockheed Martin sản xuất gặp nhiều sự cố về phần mềm lẫn phần cứng, dù là chương trình vũ khí đắt nhất của Mỹ.
Mẫu tiêm kích có thể hạ cánh thẳng đứng và cất cánh trên đường băng ngắn, được bán cho Anh với giá khoảng 115 triệu USD (2.690 tỉ đồng)/chiếc. Anh dự định mua khoảng 138 chiếc F-35B trong vài thập niên tới, gồm hợp đồng đầu tiên với 48 chiếc trước năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.