20 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan

26/03/2021 21:50 GMT+7

Ngày 26.3, 20 máy bay quân sự Trung Quốc bao gồm các chiến đấu cơ đã bay vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc đã bay trong không phận phía nam Đài Loan và đi qua eo biển Ba Sĩ, vốn nằm giữa Đài Loan và Philippines.
Trong số 20 máy bay quân sự Trung Quốc có 4 máy bay ném bom H-6K, 10 chiến đấu cơ J-16 và một số mấy bay khác, theo cơ quan phòng vệ Đài Loan.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã triển khai tên lửa phòng không để "giám sát" các máy bay Trung Quốc và phát cảnh báo qua vô tuyến.
Động thái này diễn ra sau khi lực lượng phòng vệ Đài Loan đình chỉ mọi hoạt động huấn luyện bay sau 2 vụ rơi chiến đấu cơ hồi đầu tuần.
Trước đó, vào ngày 25.3, Đài Loan và Mỹ đã ký kết thỏa thuận đầu tiên dưới thời chính phủ Tổng thống Joe Biden về việc thành lập Nhóm Công tác Tuần duyên nhằm phối hợp chính sách trên biển giữa lúc Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.
Bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác hàng hài với Mỹ tại thủ đô Washington D.C vào hôm 25.3.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Theo Reuters, Đài Loan đang tăng cường triển khai các tàu mới cho lực lượng tuần duyên vốn có thể được điều động nếu chiến tranh bùng nổ. Động thái này diễn ra giữa lúc các tàu cá, tàu hút cát Trung Quốc tăng cường hiện diện trong vùng biển do Đài Loan kiểm soát.
Bên cạnh đó, hồi tháng 1, Trung Quốc thông qua luật hải cảnh mới cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng vào các tàu nước ngoài tại vùng biển Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền. 
Mỹ không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quan trọng nhất đối với vùng lãnh thổ này. Chính phủ ông Biden cũng đã nhấn mạnh sẽ duy trì cam kết hỗ trợ Đài Loan, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt gây sức ép với Đài Loan.
Tuy nhiên, Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.