2 'vị khách lạ' NASA vừa đưa lên trạm vũ trụ ISS là gì?

Khánh An
Khánh An
04/06/2021 09:38 GMT+7

Mực và bọ gấu nước được đưa lên Trạm Không gian quốc tế (ISS) trong nghiên cứu mới của NASA.

Hãng AFP ngày 4.6 đưa tin một tên lửa của SpaceX đã rời trái đất để hỗ trợ nghiên cứu trên Trạm Không gian quốc tế (ISS), mang theo những “vị khách đặc biệt" là những con mực và bọ gấu nước.
Tên lửa do Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thuê đã rời bệ phóng ở Florida vào khoảng 0 giờ 30 ngày 4.6 (giờ Việt Nam). Tàu vũ trụ Dragon đã tách khỏi tên lửa này khoảng 12 phút sau khi rời bệ phóng và dự kiến sẽ ráp vào ISS vào ngày 5.6.
Tàu mang theo các mẫu vật gồm mực bánh bao (Euprymna scolopes) - loài mực với xúc tu ngắn và có khả năng phát sáng - và bọ gấu nước, giúp các nhà khoa học nghiên cứu tác động của tình trạng vô trọng lực đối với sự tương tác giữa vi khuẩn và vật chủ.
Trên ISS, một số con mực sẽ tiếp xúc với vi khuẩn. Sau 12 giờ, mẫu vật được bảo quản cho đến khi trở về trái đất để nghiên cứu.
Theo ông Jamie Foster phụ trách thử nghiệm, động vật và con người đều có hệ tiêu hóa và miễn dịch khỏe mạnh nhờ vào các vi sinh vật. Tuy nhiên, nhân loại chưa hiểu rõ các chuyến bay trên vũ trụ sẽ tác động đến mối quan hệ trên ra sao.

Tàu SpaceX đưa phi hành gia lên trạm không gian ISS, đánh dấu kỉ nguyên mới cho NASA

Thử nghiệm có thể giúp giới khoa học phát triển kỹ thuật nhằm bảo vệ sức khỏe các phi hành gia tham gia các sứ mệnh lâu dài trên không gian.
Trên đường lên ISS còn có những con bọ gấu nước, sinh vật nhỏ bé có thể sống sót trong điều kiện phóng xạ, nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp và nhiều thập niên không có thức ăn.
Giới khoa học muốn nghiên cứu xem bọ gấu nước sống sót và sinh sản như thế nào trong không gian, với hy vọng có thể học hỏi và áp dụng để bảo vệ các phi hành gia.
Bên cạnh đó, tàu Dragon còn mang theo một số thiết bị phục vụ nghiên cứu khác, trong đó có mô hình quả thận nhằm nghiên cứu việc hình thành sỏi thận trong điều kiện vô trọng lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.