2 tháng liên minh Mỹ không kích, IS không suy yếu

29/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) “Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện nay không hề yếu đi sau hai tháng liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện không kích”, Reuters ngày 29.11 dẫn lời Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem.

Một cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện tại Syria - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 28.11 cho rằng chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu không thể làm suy yếu IS, và sẽ không thể tiêu diệt nhóm phiên quân nếu Thổ Nhĩ Kỳ chưa thắt chặt kiểm soát biên giới, theo Reuters.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria từ tháng 9. Các cuộc không kích được thực hiện trong nỗ lực tiêu diệt nhóm khủng bố đang chiếm đóng nhiều phần lãnh ở Syria và Iraq.

Chính quyền Syria từng tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống IS nhưng Mỹ đã từ chối hợp tác với Tổng thống Bashar al-Assad. Washington luôn cho rằng ông Assad đã không còn tính hợp pháp và phải từ bỏ quyền lực, theo Reuters.

 

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Moualem nhắc đến việc nhiều phiến quân nước ngoài qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Syria và rằng: "Nếu Hội đồng Bảo an và Washington không buộc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát biên giới của họ thì tất cả những hành động này sẽ không thể tiêu diệt IS", theo Reuters.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ, nước có 900km biên giới chung với Syria đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc hỗ trợ phiến quân Hồi giáo, dù là vô tình hay cố ý, khi giúp phe đối lập Syria lật đổ ông Assad, theo Reuters.

Ngọc Mai

>> Mỹ không kích IS ở Syria
>> Các hãng hàng không né không phận Iraq sau khi Mỹ không kích
>> Máy bay Mỹ không kích lực lượng ISIL
>> Chiến đấu cơ Mỹ không kích Iraq
>> Iraq kêu gọi Mỹ không kích ISIL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.