2 tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2018 08:10 GMT+7

Hai tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hôm 28.11, vài ngày sau khi đảng Dân tiến cầm quyền ở Đài Loan thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng trước Quốc Dân đảng đối lập được cho là thân Bắc Kinh.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan và Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận thông tin trên, theo tờ South China Morning Post hôm nay 29.11. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan nói rõ rằng tàu khu trục USS Stockdale và tàu tiếp nhiên liệu USNS Pecos đã thực hiện "chuyến quá cảnh thông thường ở eo biển Đài Loan ngày 28.11 theo luật pháp quốc tế”.
Ông Logan còn nhấn mạnh động thái này thể hiện “cam kết của Mỹ duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp cho phép”, ông Logan cho hay.
Đây là lần thứ 3 hải quân Mỹ cho chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan. Hai lần trước diễn ra hồi tháng 7 và tháng 10.
Điều đáng lưu ý là chuyến hải hành mới của tàu hải quân Mỹ diễn ra 4 ngày sau khi đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền của lãnh đạo Thái Anh Văn thất bại trước Quốc Dân đảng (KMT) đối lập được cho là thân với Trung Quốc trong cuộc bầu cử thị trưởng ở vùng lãnh thổ này. Bà Thái đã từ chức chủ tịch DPP sau khi có kết quả bầu cử.
DPP để mất 7 trong số 13 ghế lãnh đạo thành phố và huyện trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, Quốc dân đảng (KMT) đối lập giành chiến thắng áp đảo, nắm chiếc ghế thị trưởng của không chỉ thành phố Cao Hùng mà còn cả Đài Trung, cho phép đảng này gia tăng ảnh hưởng tại ít nhất 3 trong số 6 khu đô thị đặc biệt và một số thành phố, huyện khác.
Cao Hùng là căn cứ quyền lực của DPP trong hai thập niên qua. Trong khi đó, thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết, ứng viên độc lập, đắc cử nhiệm kỳ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.