2 tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/04/2019 10:02 GMT+7

Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan ngay sau vụ tranh cãi gần đây giữa Trung Quốc với Pháp sau khi Paris cũng làm điều tương tự.

Hai tàu khu trục Mỹ gồm USS William P. Lawrence và USS Stethem ngày 28.4 đi qua eo biển Đài Loan trong động thái được cho là sẽ gây phản ứng từ Trung Quốc, theo Reuters.
Người phát ngôn Hạm đội 7 Mỹ Clay Doss tuyên bố rằng chuyến đi của 2 tàu chiến chứng tỏ cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Ông nói không có hoạt động nào gây ảnh hưởng đến an toàn hàng hải khi 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan sau đó xác nhận tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển và hướng về phía bắc. “Tàu chiến Mỹ tự do đi qua eo biển Đài Loan là một phần của nhiệm vụ tiếp tục chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Đài Bắc thông báo.
Tàu khu trục USS Stethem Reuters
Hiện Trung Quốc chưa phản ứng gì về hoạt động lần này. Trước đó, hải quân Pháp đã cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 7.4 khiến Trung Quốc phản ứng mạnh bằng công hàm ngoại giao.
Bắc Kinh gọi chuyến đi của tàu Pháp là trái phép và tuyên bố “hải quân Trung Quốc đã xua [đuổi] tàu chiến Pháp đi qua eo biển Đài Loan” hôm 7.4, nhưng không nói rõ "xua" như thế nào.
Hôm 25.4, Pháp ra thông báo tái xác nhận cam kết của mình trong việc thực thi quyền “tự do hàng hải theo luật quốc tế”, bất chấp phản ứng kịch liệt từ chính quyền Bắc Kinh.
[VIDEO] Mối quan tâm của Mỹ về vấn đề biển Đông là nhất quán
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.