2 khu trục hạm Mỹ tuần tra trên Biển Đông

06/05/2019 12:15 GMT+7

Quân đội Mỹ xác nhận điều hai tàu khu trục tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông trong hôm nay (6.5), nhằm thách tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại vùng biển này.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội 7, Clay Doss cho biết hai khu trục hạm được trang bị tên lửa dẫn đường USS Preble và USS Chung-Hoon di chuyển trong vùng 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma. Hai thực thể này nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, bồi đắp thành đảo nhân tạo và xây dựng căn cứ quân sự trên đó.
Ông Doss cho hay động thái này là nhằm đảm bảo tự do hàng hải, đồng thời “thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo vệ quyền tiếp cận những tuyến đường biển theo luật quốc tế”.
Đây là động thái mới nhất nhằm đối phó điều mà Washington xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải tại vùng biển chiến lược.
Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.
Khu trục hạm USS Chung-Hoon Hải quân Mỹ
Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc lại ngang ngược cho rằng việc xây dựng những cơ sở quân sự ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là “cần thiết để phòng thủ”. Bắc Kinh còn cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi đưa tàu chiến, máy bay áp sát thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng.
Hoạt động tuần của hai tàu khu trục Mỹ diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc tổ chức lễ thao diễn lớn kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân. Mỹ chỉ cử một phái đoàn cấp thấp đến tham dự sự kiện, theo Reuters.
Biển Đông là một trong những điểm nóng trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ-Trung Quốc, bao gồm chiến tranh thương mại, biện pháp trừng phạt và Đài Loan.
[VIDEO] Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc dành cho Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.