2 công khai đấu 1

02/12/2019 09:13 GMT+7

Trước thềm hội nghị cấp cao thường niên năm nay tổ chức tại London (Anh), NATO bị phơi bày rõ nét hơn bao giờ hết tình trạng bất đồng quan điểm và phân hóa nội bộ.

Lần lượt lãnh đạo một số thành viên của NATO không ngại ngùng “vạch áo cho người xem lưng”.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đi xa hơn tất cả khi không chỉ coi NATO trong tình trạng bị chết não mà còn gợi ý các nước thành viên EU tìm cách giảm bớt mức độ lệ thuộc về an ninh vào NATO hoặc thậm chí gây dựng cấu trúc an ninh mới hay liên minh quân sự mới thay thế NATO. Ông Macron còn ngỏ ý đi ngược quan điểm và định hướng chung của NATO khi cho rằng Nga không phải là kẻ thù và nên xem xét đề nghị của Nga về “đóng băng” tên lửa hạt nhân.

[VIDEO] Tổng thống Macron bảo vệ tuyên bố "NATO chết não"

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đi đầu trong chuyện phản bác ông Macron ở NATO. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công khai cho rằng không phải NATO mà chính ông Macron hiện tại mới đang bị chết não. Còn Ngoại trưởng Đức Heiko Maas lại khẳng định “NATO hiện vẫn sống từ đầu đến chân” để bác bỏ đánh giá của ông Macron. Đối với NATO, ông Macron đã vuốt mặt chẳng nể mũi thế nào thì giờ bị đôi đồng minh kia đối xử tương tự. Ông Erdogan thậm chí còn biến chuyện bất đồng quan điểm với ông Macron về NATO thành chuyện riêng giữa cá nhân hai người này và chuyện quan hệ song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp.
Những biểu lộ quan điểm và chủ ý của ông Macron không thôi đã đủ để gây ra hệ lụy tai hại đối với NATO. Việc 2 công khai đấu 1 làm cho mức độ tai hại kia càng tăng thêm bởi cho thấy bất đồng quan điểm ấy rất khó được khắc phục, bởi đấy là sự khác biệt giữa tình cảm và lý trí, giữa cách tiếp cận thực tế và duy ý chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.