2 chìa khóa của kinh tế chia sẻ

05/04/2018 07:46 GMT+7

Muốn thành công, các doanh nghiệp VN cần xem xét đảm bảo theo 2 chìa khóa này

Tiến sĩ Sharon Poczter, Chủ nhiệm Khoa Chiến lược và doanh nghiệp - Đại học Yeshiva (New York, Mỹ) và là chuyên gia kinh tế chuyên bình luận cho các đơn vị truyền thông hàng đầu thế giới, vừa có bài phân tích về 2 yếu tố then chốt để các doanh nghiệp trong ngành kinh tế chia sẻ (sharing economy) thành công trong tương lai.
Theo đó, lâu nay, sự thành công của Uber, Airbnb… đến từ việc hình thành một nền tảng giao dịch mạnh mẽ. Nhờ đó, dù Uber chẳng sở hữu chiếc taxi nào nhưng là nhà cung cấp taxi lớn nhất thế giới, Airbnb chẳng sở hữu căn nhà hay khách sạn nào nhưng là đơn vị cung cấp chỗ lưu trú lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh sắp tới không còn đơn thuần là tăng trưởng số lượng người dùng (khách) và nhà cung cấp (chủ xe hay chủ nhà...).
Cụ thể hơn, 2 yếu tố then chốt sẽ quyết định nền tảng của doanh nghiệp tham gia kinh tế chia sẻ là không chỉ tập trung lợi ích của khách hàng mà còn phải chăm sóc cả nhà cung cấp. Bằng chứng là Lyft đã khiến đối thủ Uber phải gặp không ít khó khăn khi quan tâm chăm sóc chủ xe không thua gì đối với khách hàng. Hay Domio, dịch vụ chia sẻ cho thuê nhà, còn đưa ra các gói cam kết doanh thu đối với người cho thuê nhà để chủ nhà an tâm hơn khi hợp tác với Airbnb.
Yếu tố then chốt thứ hai là tăng cường trải nghiệm người dùng dù đã hoàn tất giao dịch bằng cách hình thành một sự kết nối lâu dài.
Nhiều doanh nghiệp VN cũng đang tham gia ngành kinh tế chia sẻ, đặc biệt trong lĩnh vực taxi sau khi Uber không còn ở thị trường Đông Nam Á. Chính vì thế, muốn thành công, các doanh nghiệp VN cần xem xét đảm bảo theo 2 chìa khóa trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.