1,85 triệu chữ ký đòi phế truất Tổng thống Venezuela

03/05/2016 18:29 GMT+7

Phe đối lập Venezuela ngày 2.5 đệ trình lên ủy ban bầu cử các đơn kiến nghị với 1,85 triệu chữ ký kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc phế truất Tổng thống Nicolas Maduro.

Liên minh bàn tròn Thống nhất Dân chủ (MUD), một liên minh gồm nhiều đảng đối lập, cho biết người dân bức xúc trước tình trạng thiếu thốn lương thực, lạm phát tăng cao và bây giờ là tình trạng thiếu điện. Họ đã ký vào các đơn kiến nghị kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc phế truất Tổng thống Maduro, cho rằng chính ông Maduro gây ra khủng hoảng kinh tế ở nước này, theo AFP.
MUD cho hay đã đệ trình các đơn kiến nghị với 1,85 triệu chữ ký - cao gấp 9 lần số chữ ký cần thiết để xem xét việc tiến hành trưng cầu dân ý - cho Ủy ban Bầu cử Quốc gia Venezuela.
Ông Jesus Torrealba, một lãnh đạo của MUD cho biết 80 thùng chứa các đơn kiến nghị đã được chuyển cho Ủy ban Bầu cử Quốc gia.
Nghị sĩ Diosdado Cabello, một đồng minh đầy quyền lực của ông Maduro, cho biết: “Chúng tôi không sợ họ. Chúng tôi sẽ kiểm từng chữ ký một”.
Hai nhân viên siêu thị đứng cạnh kệ hàng giấy vệ sinh gần như trống rỗng ở Venezuela Reuters
Theo hiến pháp Venezuela, chính quyền nước này có 5 ngày để đếm tất cả các chữ ký của phe đối lập đưa ra và 5 ngày để xác thực các chữ ký. Nếu tất cả chữ ký được xác thực thì phe đối lập sẽ phải thu thập thêm 4 triệu chữ ký trình cho Ủy ban Bầu cử Quốc gia mới đủ điều kiện để thực sự tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.
“Đây chỉ mới là sự khởi đầu. Chúng tôi sẽ có đủ số chữ ký để tổ chức trưng cầu dân ý”, ông Torrealba nhấn mạnh.
Nền kinh tế Venezuela rơi vào suy thoái kể từ năm 2013 và nước này đang trong tình trạng thiếu thốn trầm trọng thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhất là giấy vệ sinh và điện… Chính phủ Venezuela cho biết lạm phát nước này vượt trên 180% trong năm 2015, theo AFP.
Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính con số này có thể cao hơn và Quỹ Tiền tệ quốc tế dự đoán lạm phát ở Venezuela sẽ tăng đến 700% trong năm 2016.
AFP dẫn lại kết quả một cuộc khảo sát dân ý gần đây cho thấy trên 2/3 người dân Venezuela muốn ông Maduro phải từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.