16 triệu người Anh phải ở nhà để phòng tránh biến thể mới của virus gây Covid-19

20/12/2020 11:47 GMT+7

Thủ tướng Boris Johnson công bố lệnh "bắt buộc phải ở nhà" đối với người dân ở thủ đô London và khu vực đông nam nước Anh nhằm ngăn chặn một biến thể mới của virus gây Covid-19 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn.

Dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tỷ lệ "lây nhiễm cao hơn tới 70%", Thủ tướng Johnson nói trong buổi họp báo ngày 19.12, theo AFP.
Thủ tướng Johnson và các cố vấn khoa học cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hiện có thể lây lan nhanh hơn nhiều so với trước đây.
Do đó, ông Johnson đã ra lệnh phong tỏa mới đối với London và khu vực đông nam nước Anh kể từ ngày 20.12, đồng thời nhấn mạnh "người dân ở những khu vực đó phải ở nhà" ít nhất cho đến ngày 30.12.
Biện pháp phòng dịch mới đồng nghĩa hơn 16 triệu người (1/3 dân số Anh) không thể ra khỏi nhà hoặc đến gặp gỡ các hộ gia đình khác vào dịp Giáng sinh. Các cửa hàng không thiết yếu, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, sân chơi bowling, sòng bạc, tiệm làm tóc và nail sẽ đóng cửa ở London và khu vực đông nam nước Anh.

Đại dịch Covid-19 "ám ảnh" cả búp bê quà Giáng sinh

Còn người dân ở nơi khác vẫn được phép gặp bạn bè và gia đình chỉ trong ngày Giáng sinh 25.12.
Ông Johnson hồi tuần rồi nói thật là "vô nhân đạo" nếu “hủy bỏ Giáng sinh" bằng cách cấm các cuộc họp mặt gia đình, nhưng ông vẫn khuyến cáo người dân tổ chức bữa tiệc nhỏ.
"Giờ đây tôi phải nói rõ với người dân rằng chúng ta không thể tiếp tục đón Giáng sinh như đã định. Chúng ta phải thay đổi cách ứng phó dịch bệnh vì biến thể mới của virus SARS-CoV-2”, ông Johnson nói vào ngày 19.12.
“Hiện không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 sẽ kém hiệu quả hơn so với biến thể mới”, ông Johnson lưu ý.
Trong ngày 19.12, Anh ghi nhận hơn 27.000 ca nhiễm mới. Đến nay, nước này có tổng cộng hơn 2 triệu ca nhiễm và hơn 67.000 người chết vì Covid-19.
Bộ Y tế Anh đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Chính phủ Hà Lan ngày 20.12 tuyên bố cấm tất cả chuyến bay từ Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.