150 giáo sư Stanford đề nghị Mỹ dừng chương trình săn gián điệp Trung Quốc trong giới học thuật

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2021 15:00 GMT+7

Một nhóm gồm 150 giáo sư thuộc Đại học Stanford vừa đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ dừng tìm kiếm gián điệp Trung Quốc tại các trường đại học ở Mỹ theo chương trình “Sáng kiến Trung Quốc” từ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trong thư ngỏ gửi cho Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland hồi tuần trước, nhóm giáo sư Đại học Stanford đã yêu cầu ông hủy bỏ Sáng kiến Trung Quốc của Bộ Tư Pháp, theo báo The Hill ngày 13.9. Nhóm giáo sư cho rằng Sáng kiến Trung Quốc “đang gây tổn hại cho tính cạnh tranh về nghiên cứu và công nghệ của Mỹ và đang củng cố những định kiến làm gia tăng quan ngại về phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc”.
“Trong nhiều trường hợp, phản ứng cấp liên bang dường như không phù hợp. Trong vài trường hợp, các đặc vụ liên bang liên quan chương trình Sáng kiến Trung Quốc đã khởi tố các nhà nghiên cứu mà không có bằng chứng vững chắc”, nhóm giáo sư viết trong thư.
Sáng kiến Trung Quốc được bắt đầu vào năm 2018 nhằm chống lại hoạt động gián điệp từ Trung Quốc, nhưng bị chỉ trích vì điều tra những cá nhân châu Á dựa trên cáo buộc sai. Hồi tháng 6, một đặc vụ liên bang đã thừa nhận việc cáo buộc sai một giáo sư gốc Hoa làm gián điệp, theo The Hill.
Thư đề nghị trên được đưa ra không lâu sau khi một nhóm gồm có hơn 20 tổ chức thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, đề nghị nhà lãnh đạo chống lại tình trạng thù ghét và bạo lực đối với người gốc Á. Theo nhóm này, Sáng kiến Trung Quốc là một chính sách mà ông Biden nên chấm dứt để chống lại tình trạng kỳ thị người gốc Á, theo The Hill.

Mỹ quan ngại vì Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Khi được hỏi về sự chỉ trích đối với Sáng kiến Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Tư Pháp Mỹ Wyn Hornbuckle cho hay chính phủ Mỹ “quyết chống lại những ý đồ phi pháp của chính quyền (Trung Quốc) nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia và gây tổn hại nền kinh tế của chúng tôi”, theo Reuters. Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố chi tiết của ít nhất 27 vụ liên quan Sáng kiến Trung Quốc, trong đó có một số trường hợp nhận tội và một số vụ bị hủy. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.