14 sĩ quan chỉ huy bị kỷ luật vì tình trạng tấn công tình dục, bạo lực ở căn cứ Mỹ

09/12/2020 16:01 GMT+7

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy đã bãi nhiệm hoặc tạm đình chỉ chức vụ hàng loạt chỉ huy tại căn cứ Fort Hood ở Texas vì hàng loạt vấn đề xảy ra tại đơn vị này.

Theo tờ The Hill, Bộ trưởng Lục quân Mỹ McCarthy ngày 8.12 cho biết 14 chỉ huy tại căn cứ Fort Hood đã bị bãi nhiệm hoặc tạm đình chỉ chức vụ sau một cuộc điều tra độc lập về tình trạng tấn công tình dục và bạo lực nhiều năm qua tại đây.
Cuộc điều tra được thực hiện sau vụ nữ binh nhất Vanessa Guillen (20 tuổi) mất tích hồi tháng 4 và thi thể được tìm thấy vào tháng 7. Giới chức lục quân nghi ngờ binh sĩ Aaron David Robinson tại căn cứ này đã dùng dùi cui đánh chết cô Guillen.
Guillen nói với gia đình trước khi mất tích rằng đã bị quấy rối tình dục nhưng không dám báo cáo vì sợ trả thù. Robinson tự sát một ngày sau khi thi thể Guillen được tìm thấy.
Căn cứ Fort Hood có khoảng 36.500 binh sĩ, từ lâu là nơi xảy ra nhiều vấn đề. Từ năm 2014-2019, có trung bình 129 vụ phạm tội nghiêm trọng mỗi năm tại Fort Hood, trong đó gồm các tội như ngộ sát, tấn công tình dục, bắt cóc, cướp của, tấn công.
Trong năm 2020, đã có 28 binh sĩ tại đây thiệt mạng. Fort Hood là nơi từng xảy ra vụ xả súng rúng động hồi năm 2009 làm 13 người chết và hơn 30 người bị thương. Hung thủ là thiếu tá, bác sĩ tâm thần Nidal Hasan cuối cùng bị kết án tử hình.
Bộ trưởng McCarthy nói rằng những vấn đề tại Fort Hood liên quan trực tiếp đến sự sai sót của lãnh đạo. “Tôi thất vọng vì các lãnh đạo không tạo ra môi trường đối xử với toàn bộ binh sĩ bằng danh dự và sự tôn trọng, và cũng thất bại trong việc củng cố bổn phận của mọi người về việc ngăn chặn và phản ứng với các cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục”, ông McCarthy nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.