14 nước nào được EU xem ‘an toàn’, cho nhập cảnh giữa đại dịch Covid-19?

30/06/2020 10:59 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã lên danh sách nhưng chưa công bố nhóm quốc gia được xem là an toàn trước Covid-19 để nhập cảnh EU, trong đó không có Mỹ, Trung Quốc , Brazil, Nga cũng như Việt Nam.

Sau thời gian hạn chế hoạt động đi lại vì Covid-19, EU sẽ mở cửa biên giới từ ngày 1.7, đồng thời sẽ chính thức công bố tên các nước được phép nhập cảnh.
Theo Đài BBC, danh sách 14 nước bao gồm Algeria, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Ma Rốc, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, New Zealand, Thái Lan, Tunisia, Úc và Uruguay.
Đối với trường hợp Trung Quốc, EU cho hay sẵn sàng bổ sung nước này vào danh sách nếu chính quyền Bắc Kinh đưa ra thỏa thuận đi lại tương ứng cho công dân của khối.

EU mở cửa cho người từ nhóm "quốc gia an toàn", có Trung Quốc mà không có Mỹ

Các biện pháp kiểm soát biên giới trên bộ giữa các quốc gia thành viên EU đã dần được dỡ bỏ. Trong khi đó, Anh đang đàm phán để thành lập “các cầu hàng không” với một số quốc gia thành viên EU trong dịp hè.
Hồi tuần trước, một số nguồn tin cho hay EU lúc đó đang cân nhắc hai danh sách khác nhau. Trang Politico cho hay một danh sách bao gồm những quốc gia và vùng lãnh thổ có dưới 16 ca Covid-19 trên 100.000 dân, và danh sách còn lại là tối đa 20 ca/100.000 dân, bao gồm Canada và Thổ Nhĩ Kỳ.
Còn theo báo The New York Times, danh sách trên sẽ được điều chỉnh 2 tuần/lần, nên Mỹ có thể được bổ sung sau đó.
Trước đó một tuần, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam, kêu gọi Việt Nam mở lại đường bay quốc tế sau thời gian dài không xuất hiện ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, theo báo Nikkei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.