13,6 triệu người tị nạn vì chiến tranh ở Syria và Iraq

12/11/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Khoảng 13,6 triệu người, tương đương với dân số London (Anh) phải tị nạn vì các cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Nhiều người trong số họ không có thức ăn và chỗ trú trong khi mùa đông đang đến, đại diện Liên Hiệp Quốc cho biết.

 

Những người tị nạn tại Mafraq, Jordan - Ảnh: Reuters

Ông Amin Awad, đại diện Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Trung Đông và Bắc Phi nói rằng thế giới đã dửng dưng trước những nhu cầu tối thiểu của người tị nạn, Reuters dẫn lời ngày 11.11

13,6 triệu người nói trên bao gồm 7,2 triệu người Syria tị nạn trong nước (cao hơn nhiều so với con số mà 6,5 triệu người mà Liên Hiệp Quốc ước tính trước đó), 3,3 người Syria tị nạn ở nước ngoài, 1,9 triệu người Iraq phải thay đổi di cư trong nước và phần còn lại là những người di cư chỉ để đến nơi an toàn hơn.

Đa phần người tị nạn Syria đến Lebanon, Jordan, Iraq hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà theo ông Awad có chính sách “đáng thất vọng” dành cho những gia đình vô gia cư người Syria. 
 

 

Trung Quốc và Nga cần đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ những người tị nạn - Ảnh: Reuters


Đại diện Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cũng cho rằng, các nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu và những nước phát triển nên nới rộng phạm vi cũng như ngân sách của mình để hỗ trợ những người này.

Đặc biệt, Nga và Trung Quốc, có tên trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, nên có đóng góp nhiều hơn khi hiện là hai nước này có số tiền quyên góp ít nhất cho những người tị nạn: “Bằng cách này hay cách khác, họ phải đóng góp nhiều hơn, như cách mà các quốc gia khác vẫn đang làm”.

Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho biết, cần 58,5 triệu USD để chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như quần áo ấm, các tấm nhựa cho 990.000 người tị nạn trong mùa đông đang tới.

Thu Thảo

>> IS đóng cửa các trường học ở miền đông Syria
>> IS chiếm hơn 1/3 thị trấn Kobani của Syria
>> 70.000 người Kurd ở Syria đi tị nạn vì sợ IS thảm sát
>> Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.