1/3 tướng tá và đô đốc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang trong... nhà giam

19/07/2016 11:13 GMT+7

Làn sóng bắt bớ hàng loạt sau vụ đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ đang làm thế giới phải kinh ngạc: 18.000 người cả thảy, bao gồm cả tư lệnh không quân Akin Ozturk - người vừa bác bỏ cáo buộc âm mưu đảo chính.

Trong số 18.000 người bị bắt có khoảng 6.000 sĩ quan và binh sĩ, 9.000 cảnh sát, đến gần 3.000 thẩm phán, 30 thống đốc. Nếu tính riêng con số trong quân đội, 1/3 tướng tá và đô đốc, bao gồm cả tùy viên quân sự của Tổng thống Tayyip Erdogan, đang ở trong nhà giam - báo New York Times ngày 18.7 đưa tin.
Các hy vọng về việc nhân cơ hội này đoàn kết quốc gia - khi Tổng thống Erdogan kêu gọi người dân đổ ra đường để bảo vệ cái ghế Tổng thống của ông - đã tiêu tan. Người ta lo ngại ông Erdogan dường như đang tận dụng cơ hội này để trừng phạt và thanh trừng các đối thủ. Tiến trình dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang bị đe dọa
Chỉ không biết xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đang vận hành ra sao khi có quá nhiều vị trí then chốt đột ngột bị bỏ trống giữa làn sóng bắt bớ hàng loạt như trên. Trước mắt, chính phủ đã ban hành lệnh cấm nghỉ phép đối với tất cả 3 triệu công chức của nước này.
Tổng thống Erdogan vẫn đang huy động được đông đảo nhân dân đổ ra đường ủng hộ ông mới hôm 18.7 Reuters
Quay lại với Tư lệnh không quân Ozturk, ông này cùng với 26 sĩ quan cao cấp bị cáo buộc tội phản quốc và đang bị giam giữ sau vụ đảo chính hụt vừa qua - thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin.
Tuy nhiên, khai với các công tố viên, ông Ozturk nói: "Tôi không phải là người lên kế hoạch hay chỉ đạo cuộc đảo chính". Trước đó, các công tố viên nói rằng chính ông này "hành động với ý đồ đảo chính".
Nhưng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tới nay vẫn cho rằng kẻ chủ mưu là giáo sĩ Hồi giáo đang sống lưu vong ở Mỹ Fethullah Gulen, trong khi ông này bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.