13 bang kiện chính quyền Trump về quy định hạn chế thẻ xanh

15/08/2019 20:28 GMT+7

Một liên minh gồm 13 tiểu bang Mỹ đã kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực ngăn chặn quy định mới về việc từ chối cấp quy chế thường trú nhân (thẻ xanh) và quốc tịch cho người nhập cư nghèo.

“Thông điệp của chính quyền Trump rất rõ ràng: nếu bạn giàu có, bạn được chào đón, nếu bạn nghèo, bạn sẽ không được chào đón. Quy định này là không phải của người Mỹ, bất hợp pháp và chống người nhập cư”, Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson khẳng định.
Theo Reuters ngày 15.8 dẫn lời ông Ferguson, quy định trên vi phạm Luật Di trú và Nhập tịch Mỹ (INA) khi thay đổi định nghĩa “gánh nặng xã hội” theo cách không liên quan đến ý nghĩa nguyên bản của luật và ý định của quốc hội.
Chính quyền Tổng thống Trump ngày 12.8 công bố quy định mới nhằm từ chối cấp quy chế thường trú nhân (thẻ xanh) và quốc tịch đối với những người nhập cư hưởng các phúc lợi công như tem phiếu thực phẩm, bảo hiểm y tế công Medicaid và những hình thức hỗ trợ khác.

[VIDEO] Mỹ có thể từ chối cấp thị thực, thẻ xanh vì "quá nghèo"

Nhà Trắng cho biết thêm 22 triệu người không phải công dân Mỹ đang sử dụng các dịch vụ công có thể sẽ không được cấp thẻ xanh hay quốc tịch. Ngoài ra, những người muốn di cư sang Mỹ cũng sẽ không được cấp thị thực nếu bị xác định là quá nghèo hoặc cần hỗ trợ phúc lợi.
Trong đơn đệ trình lên tòa án quận Đông Washington, 13 tiểu bang (gồm Washington, Colorado, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Rhode Island và Virginia) cho biết quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15.10, “giúp đem lại lợi thế cho người nhập cư giàu có”.
Vụ kiện này tương tự như đơn kiện của chính quyền thành phố San Francisco và hạt Santa Clara thuộc bang California được đưa ra một ngày trước đó. Bộ An ninh Nội địa Mỹ hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Mỹ mở rộng chương trình trục xuất nhanh người nhập cư bất hợp pháp

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.