129 tỉ USD 'bốc hơi' vì thời tiết khắc nghiệt trong năm 2016

31/10/2017 14:00 GMT+7

Chỉ tính riêng trong năm 2016, tổn thất kinh tế do ảnh hưởng của thay đổi thời tiết toàn cầu - dưới dạng thiên tai như hạn hán, bão tố và lụt lội - đã lên đến khoảng 129 tỉ USD.

Biến đổi khí hậu đã cướp đi nhiều mạng người, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, làm tồi tệ hơn tình trạng ô nhiễm không khí và tiếp tay khiến các căn bệnh truyền nhiễm lan rộng, theo AFP ngày 31.10 dẫn cảnh báo của một nhóm nhà khoa học thế giới.

Đồng ruộng nứt nẻ ở Ấn Độ Reuters

Tác động tiêu cực đến môi trường cũng ảnh hưởng đến các nền kinh tế và làm thất thoát hàng trăm tỉ USD mỗi năm, hầu hết do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt gây ra, theo báo cáo Đếm ngược về Sức khỏe và Thay đổi Khí hậu của tạp chí the Lancet.

“Từ giữa năm 2000-2016, số đợt thiên tai có liên quan đến thời tiết đã tăng 46%, và 125 triệu người trên 65 tuổi có nguy cơ bị sốc nhiệt”, theo báo cáo.

Nắng nóng bức tại Karachi, Pakistan Reuters

“Nhiệt độ tăng đã khiến năng lực lao động tổn thất khoảng 5,3% số, và thất thoát về mặt kinh tế liên quan đến thời tiết khắc nghiệt ước tính vào khoảng 129 tỉ USD trong năm 2016”, báo cáo kết luận.

Có vẻ như đã quá trễ để ngăn chặn xu hướng ấm lên toàn cầu, và việc trì hoãn hành động trong 25 năm qua đã hủy hoại cuộc sống và kế sinh nhai của con người.

Tuy nhiên, hành động nhanh chóng và tức thời vào lúc này có thể tạo nên cuộc sống tốt hơn cho nhiều người, theo báo cáo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.