1,25 tỉ động vật chết do cháy rừng tại Úc

09/01/2020 19:00 GMT+7

Đợt cháy rừng nghiêm trọng tại Úc được ước tính đã khiến 1,25 tỉ con vật mất mạng, theo Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Úc.

Tính từ tháng 9.2019, cháy rừng tại Úc đã khiến 26 người thiệt mạng, thiêu rụi 2.000 ngôi nhà và lan rộng ra 80.000 km2. Bên cạnh đó, WWF tại Úc ước tính 1,25 tỉ con vật đã mất mạng do bị trong đợt cháy.
“Ngọn lửa đã thiêu chết động vật hoang dã và nơi sinh sống của chúng ở Úc, các khu rừng, khu bảo tồn có diện tích lớn đã bị thiêu rụi. Nhiều khu rừng sẽ mất nhiều thập niên để hồi phục”, nhà khoa học Stuart Blanch của WFF nói trên tờ USA Today ngày 8.1.

"Từ địa ngục trở về", người Úc đau lòng nhìn hậu quả cháy rừng

Ông Blanch nói rằng con số nói trên bao gồm hàng ngàn con koala cùng các loài vật biểu tượng khác như kangaroo, chuột túi wallaby, sóc bay, chuột potoroo, vẹt mào hay chim thuộc họ ăn mật.
Trong số này, ước tính 8.400 con koala (khoảng 30% loài này) đã bị chết cháy trong các đám cháy ở vùng phía bắc bang New South Wales. Ông Blanch cảnh báo việc cháy rừng cộng với tình trạng phá rừng để trồng trọt và phát triển đô thị có khả năng đẩy nhanh loài koala tới bờ vực tuyệt chủng tại đông Úc.

Một con kangaroo chết trong đợt cháy rừng ở bang New South Wales, Úc

Ảnh: AFP

Số lượng động vật thiệt mạng được các nhà khoa học ước tính dựa dựa theo tác động của việc cháy rừng đối với các loài động vật hoang dã và ngoại suy từ thống kê của nhà khoa học Chris Dickman thuộc Đại học Sydney.
Ông Dickman trước đó nói với tờ Huffington Post rằng ước tính có 480 triệu con vật thiệt mạng nhưng con số này vẫn còn dè dặt và chưa bao gồm số lượng tại bang New South Wales cũng như các nhóm động vật không có dữ liệu thống kê.
Theo ông Dickman, nếu cộng luôn số lượng các loài như dơi, ếch và các loài không xương sống thì con số chắc chắn là hơn 1 tỉ con vật.
Khoảng 34 loài và phân loài động vật có vú bản địa tại Úc đã tuyệt chủng trong hơn 200 năm qua, tỷ lệ cao nhất so với các vùng khác trên thế giới, theo ông Dickman.

Người dân Úc nhiếc móc, không chịu bắt tay thủ tướng vì chậm xử lý cháy rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.