11 nước tìm cách cứu TPP

17/03/2017 06:34 GMT+7

11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngoại trừ Mỹ, đã nhóm họp cấp bộ trưởng tại Chile, đạt được sự đồng thuận rằng TPP vẫn rất quan trọng.

Đây là lần đầu tiên các thành viên TPP nhóm họp kể từ khi Mỹ quyết định rút khỏi hiệp định này hồi cuối tháng 1 vừa qua.
Trong tuyên bố chung đưa ra hôm 15.3, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại về khuynh hướng bảo hộ đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, cam kết sẽ tiếp tục chung tay để mở cửa thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.
Tuy nhiên, tờ The Japan Times đưa tin các bên đã không thể đồng thuận liệu có tiếp tục duy trì TPP thiếu Mỹ hay không. Trong khi Úc và New Zealand ủng hộ TPP không có Mỹ thì Nhật muốn thương lượng thêm, không loại trừ việc thuyết phục Mỹ quay lại TPP.
Các nước thành viên đồng thuận sẽ tiếp tục thảo luận về đề tài này vào tháng 5 tới, trong khuôn khổ các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Việt Nam.

tin liên quan

Châu Á - Thái Bình Dương muốn 'cứu' TPP
Bộ trưởng các nước châu Á - Thái Bình Dương vừa cho biết họ sẽ tìm cách tiến đến thỏa thuận tương tự như Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không có Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.