11 nhà ngoại giao Myanmar ở Mỹ, Thụy Sĩ không về nước, lập 'mặt trận thống nhất'

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2021 10:15 GMT+7

Đại sứ Myanmar tại Liên Hiệp Quốc Kyaw Moe Tun vừa cho hay 11 nhà ngoại giao Myanmar đang lập một mặt trận thống nhất khi họ từ chối về nước nhằm phản đối chính quyền quân sự .

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Kyodo News hôm 29.6, Đại sứ Kyaw Moe Tun cho hay 11 người nói trên nằm trong số khoảng 20 nhà ngoại giao Myanmar ở 7 nước lâu nay gia nhập phong trào bất tuân quân sự kể từ cuộc chính biến ngày 1.2.
Theo ông Kyaw Moe Tun, 4 nhà ngoại giao Myanmar ở Washington và 3 nhà ngoại giao ở Los Angeles đang nộp hồ sơ xin được cấp tình trạng được bảo vệ tạm thời khi tình trạng ngoại giao của họ sắp hết. Ngoài ra, 4 nhà ngoại giao ở Geneva cũng đang đề nghị giới chức Thụy Sĩ làm cho họ có thể ở lại.

[VIDEO] Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Đại sứ Kyaw Moe Tun tiết lộ thông tin trên sau khi thủ môn Pyae Lyan Aung của tuyển Myanmar xin tị nạn ở Nhật Bản hồi tuần trước vì lo sợ cho cuộc đời của mình sau khi anh tham gia cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự hồi tháng 5.
Khi được hỏi về tình hình của mình, Đại sứ Kyaw Moe Tun tỏ dấu hiệu rằng ông sẽ xin gia hạn thời hạn ở lại Mỹ với tình trạng được bảo vệ tạm thời hoặc theo một số diện khác.
Ông Kyaw Moe Tun lâu nay phản đối cuộc chính biến ngày 1.2 và phớt lờ tuyên bố của chính quyền quân sự rằng ông không còn đại diện cho Myanmar. Liên Hiệp Quốc vẫn xem ông là đại sứ hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.