1.000 người biểu tình Hồng Kông xuống đường

Văn Khoa
Văn Khoa
30/11/2019 20:00 GMT+7

Khoảng 1.000 người trẻ và người lớn tuổi tuần hành ở Hồng Kông hôm nay 30.11 để cho thấy yêu cầu của họ đối chính quyền vẫn không thay đổi dù phe ủng hộ dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây.

Cuộc tuần hành do các học sinh trung học Hồng Kông và một nhóm người lớn tuổi tổ chức, nhằm thể hiện lời kêu gọi của họ về tự do và dân chủ mang tính xuyên thế hệ, theo tờ South China Morning Post.
Cuộc tuần hành được tổ chức tại khu Trung Hoàn và được cảnh sát cho phép, diễn ra sau khi phe ủng hộ dân chủ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hôm 24.11.

[VIDEO] Ông Trump ban hành luật về Hồng Kông, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Một người đàn ông 64 tuổi tham gia cuộc tuần hành cho hay ông hy vọng sự kiện này có thể đoàn kết người trẻ và người lớn tuổi để duy trì phong trào biểu tình cho đến khi tất cả yêu cầu của họ được đáp ứng.
Phong trào biểu tình bùng nổ từ tháng 6, xuất phát từ sự phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Sau khi chính quyền chính thức rút dự luật vào ngày 23.10, phe biểu tình tiếp tục xuống đường kêu gọi đáp ứng 4 yêu sách cốt lõi còn lại của họ. Đó là Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức, chính quyền phải rút lại việc xem đụng độ bạo lực trong biểu tình là “bạo loạn”, phải có cuộc điều tra độc lập về hành động của cảnh sát đối với người biểu tình và những người bị bắt trong các vụ đụng độ phải được thả một cách vô điều kiện.

[VIDEO] Đặc khu trưởng Hồng Kông thừa nhận người dân không hài lòng với chính quyền

Kể từ khi phong trào biểu tình chống chính quyền bùng phát đã có không ít lần xảy đụng độ. Cảnh sát đã nhiều lần bắn đạn hơi cay, đạn cao su, đạn thật để đối phó người biểu tình, bắt giữ tổng cộng 5.890 người liên quan đến các cuộc biểu tình, trong đó có 40% là học sinh và sinh viên.
Tuy nhiên, cảnh sát Hồng Kông không xuất hiện trong cuộc tuần hành hôm nay, diễn ra sau một tuần yên bình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.