1-0 cho ai sau màn đấu tay đôi đầu tiên Biden - Trump?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/09/2020 13:02 GMT+7

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump đã kết thúc màn tranh luận đầu tiên sau những lời công kích gay gắt nhắm vào nhau.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump đã kết thúc sau 90 phút đầy kịch tính tối 29.9 (sáng 30.9, giờ Việt Nam). Theo thống kê của CNN, tổng thời gian nói của Tổng thống Trump là 39 phút 6 giây trong khi của ông Biden là 37 phút 56 giây. 

CBS News công bố kết quả khảo sát nhanh trong đó 48% người trả lời cho rằng ông Joe Biden giành chiến thắng. 41% nói ông Donald Trump chiến thắng và 10% cho kết quả hòa.

Trong khi đó, theo khảo sát của CNN, 60% người trả lời cho rằng ông Biden thắng trong khi tỷ lệ nghiêng về ông Trump chỉ là 28%. 

Mặt khác, 65% người theo dõi màn đối đầu cho rằng ông Biden trả lời thật hơn ông Trump và 69% nhận định những màn công kích của ứng viên đảng Dân chủ là công bằng. Trong khi đó, tỷ lệ này của Tổng thống Trump lần lượt là 29% và 32%.

Bầu cử Mỹ 2020: "đấu khẩu" dữ dội tại tranh luận Trump-Biden đầu tiên

Theo khảo sát của YouGov, 69% người trả lời cảm thấy bực bội vì cuộc tranh luận. 83% cho rằng cuộc tranh luận mang ý nghĩa tiêu cực trong khi 17% đánh giá là tích cực.

Quan điểm của chiến dịch phía Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo đã có màn thể hiện tuyệt vời nhất trong lịch sử các cuộc tranh luận.

Tuy nhiên, cựu Thống đốc bang New Jersey và là người hỗ trợ Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc tranh luận, ông Chris Christie nói trên đài ABC News rằng Tổng thống Trump quá công kích nhưng cũng đánh giá ông Biden đã có màn trình diễn không đủ thuyết phục.

“Ông ấy trông rất run rẩy tại nhiều thời điểm. Những con số ông ấy đưa ra không chính xác và ông ấy còn bị lan man khi đang nói giữa chừng”, ông Christie nói.

Cử tri ủng hộ Tổng thống Trump xem màn tranh luận qua truyền hình

AFP

Trong khi đó, NBC News dẫn lời hai cố vấn tham gia việc chuẩn bị cho ông Biden nói rằng kịch bản tương tự đã được vạch ra trong các cuộc tranh luận giả trước đó. Cả hai người này không xác nhận màn thể hiện của ông Biden có đúng như kỳ vọng hay không.

Tuy nhiên, một trong hai vị cố vấn cho biết ông Biden trong phần lớn thời gian tranh luận đã làm theo cách đã tập dượt trước, đó là tránh quay sang ông Trump và nói thẳng vào máy quay.

Trong khi đó, nhiều ý kiến chỉ trích người điều phối Chris Wallace vì không giữ được trật tự trong phiên tranh luận.

Bầu cử mỹ 2020: Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên 'hỗn loạn và khó chịu'

Nhà phân tích chính trị Rich Lowry, tổng biên tập tạp chí National Review nói với NBC News rằng cuộc tranh luận thật sự hỗn loạn: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sẽ không có cuộc tranh luận tổng thống nào nữa trong cuộc bầu cử này. Ít nhất, tôi cho rằng ủy ban tranh luận tổng thống phải cân nhắc tắt hết những chiếc micro cho người chưa tới lượt”.

Dưới đây là một số điểm nổi bật của màn tranh luận:

Hai ứng cử viên dùng nhiều lời lẽ để tấn công cá nhân

AFP

Công kích nhau 

Chủ đề đầu tiên được đưa ra là về việc bổ nhiệm thẩm phán Tòa án tối cao, thay thế bà Ruth Bader Ginsburg. Tổng thống Trump nói ông thắng cử nên có quyền đề cử thẩm phán mới. Ông Biden nói phải chờ đến sau bầu cử mới chọn người mới vì người dân Mỹ có quyền lên tiếng.
Hai ứng cử viên sau đó đối đáp qua lại về người được đề cử, bà Amy Coney Barrett và nhiều vấn đề khác.
Ông Trump nhiều lần chen ngang, ngắt lời đối thủ khiến ông Biden đáp trả: “Ông có chịu im miệng không?”. Hai đối thủ nhiều lần dùng những lời lẽ nặng nề để công kích cá nhân. Trong đó, ông Biden gọi ông Trump là “tổng thống Mỹ tệ nhất” trong khi Tổng thống Trump nói ông Biden “chẳng có chút thông minh nào”.

Tổng thống Trump nhiều lần chen ngang và bị người điều phối nhắc nhở

Reuters

Ông Trump đấu khẩu với người điều phối

Trong phần về vấn đề y tế, trong lúc ông Wallace đặt câu hỏi vì sao Tổng thống Trump không đưa ra kế hoạch toàn diện để thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, nhà lãnh đạo liên tục ngắt lời.
Sau một hồi lời qua tiếng lại, ông Trump nói với người điều phối: “Tôi đoán là tôi đang tranh luận với ông, không phải ông ta”.
Nhiều lần sau đó, ông Wallce yêu cầu hai ứng cử viên giữ trật tự và thừa nhận rằng phải thuyết phục Tổng thống Trump nhiều hơn.

Ông Biden nói nhiều người sắp chết vì Covid-19 nếu ông Trump không hành động nhanh hơn

AFP

Ông Biden tấn công ông Trump về Covid-19

Trong cuộc tranh luận, ông Biden công kích Tổng thống Trump về việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Cựu Phó tổng thống cáo buộc chính quyền chỉ thông báo với người dân về mức độ trầm trọng của đại dịch khi nó làm ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
“Có khi nào bạn tin về những lời dối trá ông ta nói về toàn bộ vấn đề liên quan đến Covid-19? Ông ta thậm chí còn không thừa nhận việc ông ta biết nó đang xảy ra, biết mức độ nguy hiểm của nó từ tháng 2, nhưng lại không nói với các bạn”, ông Biden nói.
“Nhiều người chết và nhiều người hơn nữa sắp chết trừ khi ông ta thông minh hơn nhiều hoặc nhanh nhẹn hơn”, ông Biden tấn công, khiến Tổng thống Trump đáp trả: “Ông ta tốt nghiệp đại học với thứ hạng thấp nhất hoặc gần như thấp nhất lớp. Đừng dùng từ thông minh với tôi”.
 

Hai ứng cử viên nhiều lần ngắt lời nhau trong cuộc tranh luận

AFP

Ông Biden: Tôi đưa việc làm về và ông ta thổi bay

Về chủ đề kinh tế, cả hai ứng cử viên đều tuyên bố có đủ phẩm chất để đưa nền kinh tế thoát khỏi đại dịch Covid-19.
“Nếu ông trở thành tổng thống với những ý tưởng đó, ông muốn chấm dứt chính sách giảm thuế của tôi, ông sẽ mất một nửa số công ty đã đầu tư vào Mỹ. Họ sẽ rời đi”, Tổng thống Trump nói.
Ông Biden đáp rằng chính quyền của ông và Tổng thống Barack Obama đã tạo ra nhiều việc làm. “Chúng tôi để lại cho ông ta một nền kinh tế đang tiến lên. Ông ta thổi bay nó. Ngay cả trước khi Covid-19 xảy ra, ngành sản xuất đang trong cảnh khó khăn. Tôi là người mang ngành công nghiệp ô tô trở lại. Tôi yêu cầu đưa Chrysler và General Motors về. Chúng tôi đưa họ về Ohio và Michigan. Ông ta thổi bay tất cả”, ông Biden nói.

Tổng thống Trump nhiều lần nhắc đến quá khứ nghiện thuốc của con trai ông Biden

Reuters

Hunter Biden

Con trai ông Biden là một trong những chủ đề được ông Trump tập trung công kích mạnh nhất trong cuộc tranh luận. Nhà lãnh đạo cáo buộc ông Hunter bị đuổi khỏi quân đội vì sử dụng chất cấm và lợi dụng sức ảnh hưởng của cha để nhận hàng triệu USD từ Ukraine, nơi ông làm quản lý tại một công ty khí đốt.
Ông Biden sau đó nói những lời ông Trump là không đáng tin và chuyển chủ đề sang người con trai khác của ông là Beau, người qua đời vì ung thư năm 2015. “Con tôi từng phục vụ tại Iraq. Nó không phải là kẻ thất bại. Nó là người yêu nước”, ông Biden tuyên bố, nhắm vào chuyện ông Trump gần đây bị tố cáo có lời lẽ không hay về các cựu binh Mỹ.
“Tôi không biết Beau. Tôi chỉ biết Hunter”, ông Trump nói, khiến ông Biden đáp trả rằng: “Có phải chúng ta đang muốn nói về gia đình và đạo đức? Tôi không muốn như vậy. Nhưng về gia đình của ông ta thì chúng ta có thể nói suốt đêm”.
“Con trai tôi có vấn đề về ma túy nhưng nó đã vượt qua và tôi tự hào về nó”, ông Biden nói về con trai Hunter sau khi vấn đề được ông Trump gợi lại trong cuộc tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.