[VIDEO] Cha nữ sinh được học bổng 7 tỉ của Harvard: 'Đừng áp đặt con cái'

12/07/2016 14:15 GMT+7

'Các bậc phụ huynh nên chăm chút đầu tư cho con em mình, nhất là ở việc học. Tuy nhiên, không nên ép buộc các cháu phải chọn ngành này, ngành kia..', anh Dư chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Thái Bình, anh Trần Văn Dư (ba Trần Thị Diệu Liên - nữ sinh đuộc học bổng 7 tỉ của đại học Harvard), năm nay đã ngoài 50 tuổi. Nhân chuyện vui của con, anh Dư nhớ lại ngày xưa của mình đầy tiếc nuối. Ngày ấy, cũng bằng tuổi Liên bây giờ, anh Dư là học sinh giỏi Văn của tỉnh, nhưng vì gia đình không có điều kiện, anh bỏ ngang việc học để vào Nam lập nghiệp...
Thấu hiểu những thiệt thòi của người ít học, từ khi có con, anh Dư và vợ quyết tâm bươn chải, kiếm tiền nuôi chúng ăn học thành tài. Ước mơ lớn nhất trong đời người cha nghèo là cả hai còn đều được đi du học. Thế nhưng, bao nhiêu năm anh chỉ thầm hy vọng vậy thôi, vì sợ nói ra, sẽ gây áp lực cho con. 
Anh luôn dạy Diệu Liên: "Thắng không kiêu, bại không nản nghe con!". Nghe lời ba, Liên nhẹ nhàng bước qua thất bại đầu tiên trong lần xin học bổng A*Star của chính phủ Singapore để vững vàng, tự tin bước những bước vững chắc đến "chân trời" Harvard.

[VIDEO] Ba của nữ sinh Trần Thị Diệu Liên nói về con gái được học bổng 7 tỉ của Harvard - Thực hiện: Lê Ái
Là người cha nhưng cũng đảm đương vai trò của người mẹ, anh Dư chú trọng đến việc uốn nắn con từ nhỏ nhưng khi lớn lên, anh tôn trọng quyết định của con.
Anh không quan niệm con gái là phải biết làm việc nhà, tất cả thời gian anh đều muốn các con tập trung vào việc học và vui chơi giải trí phát triển thể chất. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, song khi con có nhu cầu mua sắm dụng cụ học tập, sách vở... đắt đến đâu anh Dư cũng cố làm kiếm tiền mua cho con.
"Các bậc phụ huynh nên chăm chút đầu tư cho con em mình, nhất là ở việc học. Tuy nhiên, không nên ép buộc các cháu phải chọn ngành này, ngành kia. Hãy để các cháu tự do học theo ý thích!", anh Dư nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.