'Vẽ' tranh bằng... hàng ngàn hạt gạo

02/06/2016 10:10 GMT+7

Gạo thường dùng để nấu thành cơm, hay xay thành bột để làm bún, bánh tráng..., tóm lại gạo là để ăn chứ ít ai dùng gạo để... 'vẽ' tranh bao giờ. Vậy mà ở Quảng Trị có một nghệ nhân 'vẽ' tranh bằng gạo...

Nghệ nhân đó là Trương Thị Kiều (34 tuổi, trú khóm 5, TT.Hải Lăng, H.Hải Lăng, Quảng Trị). Trớ trêu, cô nghệ nhân này chẳng hề được học vẽ vời gì mà lại tốt nghiệp ngành... Kế toán và Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng).
Vẽ tranh gạo, theo chị Kiều, điều quan trọng nhất là sự kiên nhẫn - Ảnh: Nguyễn Phúc
Trong ngôi nhà ở vừa là xưởng vẽ khá chật chội, chị Kiều cho hay mình không phù hợp với công việc nhà nước, dù đã cố thử. Sau khi ra trường vào năm 2005, cô lấy chồng và có con sau đó. “Tôi cần một công việc vừa kiếm tiền, vừa tạo ra niềm thích thú vừa có thể ở nhà chăm con cho ông xã xa nhà triền miên”, chị Kiều nói.
Đó là lúc cô nhớ đến những bức tranh được ghép bằng những hạt gạo mà cô từng tự mày mò làm để tặng những người cô yêu quý, từ thời sinh viên. Chị Kiều kể: “Tôi cũng học lỏm của người khác thôi chứ không phải tôi sáng tạo ra tranh gạo. Chỉ có điều những món quà tranh gạo của tôi được đón nhận quá nhiệt thành. Và tôi tự hỏi, vì sao mình không thử?”.
Để hoàn thành một bức tranh gạo, nghệ nhân phải ghép từng hạt gạo lại với nhau - Ảnh: Nguyễn Phúc
Và chị đã khởi nghiệp bằng nghề vẽ tranh gạo một cách bình dị như thế, chỉ với đôi tay tài hoa và... gạo, tất cả đều là thủ công.
Chị Kiều bảo rằng làm nghệ nhân 'vẽ' tranh gạo có vài khó khăn, nhất là về màu sắc, phải dùng màu tự nhiên chứ không dùng phẩm, nên để tạo màu cho hạt gạo cũng kỳ công lắm. Hiện nay chị Kiều chỉ có thể dùng 7 gam màu: trắng toát, trắng mờ, trắng sữa, vàng đục, vàng óng, nâu, đen...
“Tôi không dùng phẩm hay bất cứ thứ gì để nhuộm gạo mà chỉ dùng gạo rang lên. Tùy từng loại gạo cùng với kỹ thuật rang sẽ cho ra mỗi màu khác nhau nên cũng chỉ được chừng ấy màu thôi”, Kiều giải thích.
Hiện chị Kiều 'vẽ' tranh gạo chỉ với 7 màu như thế này - Ảnh: Nguyễn Phúc
Tất cả đều qua rang gạo mà thành màu chứ không dùng phẩm - Ảnh: Nguyễn Phúc
Bắt đầu nghề "vẽ" tranh gạo từ năm 2008, đến nay, chị Kiều đã cho ra đời hàng ngàn bức tranh gạo với đầy đủ kích thước, giá cả trung bình mỗi bức từ 200.000 đồng đến 3,5 triệu đồng. Thương hiệu “Tranh gạo Kiều Trân” đã đến được với những người yêu thích trong cả nước, đặc biệt là ở khu vực Hội An, Mỹ Sơn, Huế... Ngoài ra, tranh gạo của chị Kiều cũng đã chu du sang các nước Lào, Thái, Nhật Bản...
Một số tác phẩm tranh gạo của “họa sĩ” Kiều - Ảnh: Nguyễn Phúc
“Tôi mong ước rằng, tranh gạo của tôi nói riêng và tranh gạo nói chung sẽ được nhiều người biết đến, đặc biệt là đối với du khách nước ngoài. Bởi gạo là một phần của Việt Nam thì tranh gạo cũng là nghệ thuật từ... đồng lúa”, chị Kiều nói.
Chị Kiều đúc kết rằng, chỉ cần một chút hoa tay và tính kiên nhẫn, vì làm tranh gạo phải ngồi một chỗ rất lâu để ghép cả ngàn hạt gạo cho thành một bức tranh, ai cũng có thể làm tranh gạo. “Kiều đến với tranh gạo như là một thú chơi nhưng giờ đây tranh gạo của Kiều đã trở thành một món hàng hóa thủ công có giá trị mang lại 'cơm no' cho gia đình Kiều mà không cần phải... nấu”, chị Kiều vui vẻ cho biết lúc chia tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.