Tuổi thơ của Hillary Clinton, 'bà đầm thép' nước Mỹ

09/06/2016 09:25 GMT+7

Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy vậy, ít ai ngờ rằng thuở bé, bà vốn được nuôi dạy trong 'bầu không khí Cộng hòa' hết sức cuồng nhiệt.

Năm 1959, cô bé 12 tuổi Hillary Diane Rodham đã viết bức thư tay gửi đến Trung tâm Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để thể hiện mơ ước trở thành nữ phi hành gia trong tương lai, theo US News.
Đáng tiếc, hoặc theo góc nhìn tinh tế, khá may mắn, rằng khi đó, NASA từ chối nhận học viên là nữ giới muốn đăng ký vào chương trình đào tạo phi hành gia.
Khoảnh khắc bà Hillary Clinton vui mừng khi trở thành ứng viên đảng Dân chủ ra tranh ghế Tổng thống Mỹ Ảnh: Reuters
Trở lại lúc câu chuyện bắt đầu, vào tháng 10.1947, Hillary Diane Rodham ra đời trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tại thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ). Cha của bà, Hugh Ellsworth Rodham, công dân Mỹ có gốc gác Liên hiệp Vương quốc Anh, cụ thể là xứ Wales, làm chủ cơ sở sản xuất, thiết kế và kinh doanh drap trải giường tư nhân.

tin liên quan

Cô gái âm thầm giúp bà Hillary Clinton tiến tới ghế tổng thống Mỹ
2 tuổi, Chelsea tham gia các buổi thảo luận về cuộc chạy đua vào vị trí thống đốc bang Arkansas của bố là Bill Clinton. 11 tuổi, Chelsea làm quen thị trường chứng khoán và giờ là người đứng sau mẹ là bà Hillary Clinton trên đường tranh ghế tổng thống Mỹ.
Ông Rodham vốn nổi tiếng là người ủng hộ cuồng nhiệt cho trường phái Cộng hòa trong thể chế chính trị Mỹ. Trong khi đó, mẹ Hillary, bà Dorothy Emma Howell mang cả dòng máu Anh, Scotland, xứ Wales lẫn Canada. Tuổi thơ của bà Dorothy không mấy êm đẹp.
Ngay từ lúc còn nhỏ xíu, bé Dorothy đã bị cha mẹ bỏ rơi và buộc phải chuyển đến nương nhờ vào những người họ hàng. Từ năm 14 tuổi, Dorothy đã có ý thức “tự thân vận động” và phải tranh thủ vừa học trung học, vừa làm những công việc lặt vặt như trông trẻ, dọn dẹp nhà cửa thuê để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

[CLIP] Bà Clinton vận động tranh cử - Nguồn: Reuters
Về sau, chính trải nghiệm thơ ấu chẳng mấy vui vẻ của người mẹ đã truyền cảm hứng, thúc đẩy chính trị gia Hillary Clinton hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc cho quyền lợi trẻ em trên toàn thế giới, website hillaryclinton.com nhận xét.
Tuy sinh ra ở Chicago nhưng từ năm 3 tuổi, cô bé Hillary đã được nuôi dạy và khôn lớn tại Park Ridge (bang Illinois, Mỹ), khu ngoại ô với khung cảnh đẹp như tranh vẽ, cách trung tâm đô thị Chicago khoảng 25 km về hướng tây bắc.
Gia đình Rodham khi Hillary còn bé Ảnh chụp màn hình trang Daily Mail
Không như mẹ, Hillary may mắn tận hưởng tuổi thơ tương đối trọn vẹn, tràn đầy tình cảm yêu thương từ gia đình. Cô được cho theo học tại các trường công lập có tiếng ở Park Ridge (tiểu học Eugene Filed, THCS Ralph Waldo Emerson và sau đó là THPT Maine Township).
Ngoài giờ học, bé Hillary thường tranh thủ làm các công việc như giữ trẻ thuê để kiếm thêm thu nhập.
Về sau, trong hồi ký Hard Choices (Những lựa chọn khó khăn), cựu đệ nhất phu nhân, đương kim ứng viên tổng thổng Mỹ thừa nhận ngay từ bé, bà và các em đã được cha mẹ rèn giũa tinh thần tự lập để có thể hiểu được giá trị thực sự của đồng tiền.
Hillary Clinton thời tham gia vào hội đồng học sinh Trường THPT Maine Township Ảnh chụp màn hình kỷ yếu trường Maine Township
Vốn năng động, ngay từ đầu, Hillary Diane Rodham đã trở thành “cục cưng” của các giáo viên. Cô tham gia vào rất nhiều môn thể thao, từ bơi lội đến bóng chày, đồng thời đạt nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá với tư cách nữ hướng đạo sinh của tổ chức Brownie (cho các bé gái từ 7 đến 10 tuổi) và Girl Scouts of USA.
Theo thông tin được Nhà Trắng công bố, trong thời kỳ tại THPT Maine Township East, Hillary từng tham gia hội đồng học sinh và biên tập cho tờ báo của trường, bên cạnh đó còn được vinh danh ở giải thưởng National Honor Society (NHS) dành cho những học sinh có thành tích học tập, lao động xuất sắc.
Hillary Clinton tham gia vào các hoạt động chính trị từ rất sớm Ảnh chụp màn hình trang Viral Vinny
Năm cuối phổ thông, cô con gái lớn nhà Rodham chuyển sang THPT Maine Township South, tiếp tục giành được vinh dự từ chương trình học bổng quốc gia Mỹ danh giá (National Merit Scholarship Program - NMSP), để rồi tốt nghiệp trong số 5% học sinh có điểm tổng kết cao nhất trường.
Như đã nói, gia đình Rodham, đặc biệt là ông bố Hugh, có “truyền thống” ủng hộ mạnh mẽ trường phái Cộng hòa theo xu hướng bảo thủ. Được nuôi dạy trong môi trường như thế, chẳng lạ khi ngay từ khi còn bé, Hillary đã rất “chịu khó” tìm hiểu, tham gia vào các hoạt động chính trị.
Năm 1960, nhân cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Hillary Rodham, khi đó mới 13 tuổi, đã tham gia vận động tranh cử cho phe Cộng hòa ở khu nam Chicago. 4 năm sau, cô gái 17 tuổi tình nguyện đứng ra vận động tranh cử cho ứng viên thuộc Đảng Cộng hòa Barry Goldwater.
Tuy nhiên, bước ngoặt thật sự, thúc đẩy Hillary Diane Rodham phải tham gia đóng góp cho xã hội, đặc biệt về mặt pháp lý, diễn ra vào năm 1962, khi cô được đến tham dự buổi nói chuyện của mục sư Martin Luther King Jr. tại nhà hát thành phố Chicago.
Cô gái Hillary Clinton vào năm 1969 Ảnh chụp màn hình trang Viral Vinny
Bà Dorothy, người luôn rất quan tâm đến các vấn đề xã hội, mong muốn Hillary có được sự nghiệp độc lập, vững chắc trong tương lai. Trong khi đó, ông bố Hugh hào sảng lại hy vọng cô con gái lớn sẽ không bị hạn chế bởi các định kiến khắc nghiệt về giới tính.
Năm 1959, giá mà cô bé Hillary Diane Rodham không bị NASA từ chối, khiến bà mẹ Dorothy phải mãi an ủi rằng “dù sao thì thị lực của con cũng không đủ tốt mà”, thì có lẽ, nước Mỹ đã chẳng thể có được “bà đầm thép” Hillary Clinton như ngày nay.
Hillary Diane Rodham Clinton sinh ngày 26.10.1947 ở thành phố Chicago, nhưng chủ yếu lớn lên tại khu ngoại ô Ridge Park (bang Illinois, Mỹ), là con gái lớn của Hugh Ellsworth Rodham (1911-1993) và Dorothy Emma Howell (1919-2011).
Bà Hillary có 2 người em trai, Hugh Edwin Rodham (sinh ngày 26.5.1950) và Anthony Dean "Tony" Rodham (sinh năm 1954).
Thời còn bé, bà từng theo học tiểu học Eugene Field (1953-1957), THCS Ralph Waldo Emerson (1957-1961) và THPT Maine Township (1961-1965).
Năm 1969, Hillary Rodham tốt nghiệp ngành chính trị học tại Cao đẳng Wellesley (bang Massachusettes, Mỹ). Tiếp đến, năm 1973 thì giành bằng tiến sĩ luật của trường Luật thuộc Đại học Yale (bang Connecticut, Mỹ).
Năm 1975, bà lấy ông William Jefferson Clinton (Bill Clinton) làm chồng, đến năm 1993 thì trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ khi ông Bill Clinton lên nắm quyền tổng thống.
Năm 2009, Hillary Clinton trở thành Bộ trưởng Ngoại giao thứ 67 của nước Mỹ, dưới thời Tổng thống Barack Obama. Đến nay, tháng 6.2016, bà đã chính thức đại diện cho Đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.