Trên cung đường du xuân

04/02/2016 08:06 GMT+7

Tết cổ truyền cùng với những ngày nghỉ kéo dài là cơ hội lý tưởng cho những người trẻ tụ tập bạn bè, dạo phố chụp ảnh hoặc đi đâu đó để du xuân...

Tết cổ truyền cùng với những ngày nghỉ kéo dài là cơ hội lý tưởng cho những người trẻ tụ tập bạn bè, dạo phố chụp ảnh hoặc đi đâu đó để du xuân...

Phố đầy sắc hoa
Những cành mai vàng rực, đào đỏ thắm; phố xá được trang hoàng ánh đèn nhấp nháy trông thật lộng lẫy tại một số con đường ở trung tâm TP.HCM những ngày giáp tết đã thu hút đông đảo bạn trẻ dạo phố về đêm...
Bạn trẻ chụp hình đầy sắc xuân (ảnh trên) và vẽ chân dung thiếu nhi (ảnh dưới) - Ảnh: Lê Thanh
Ghi lại những khoảnh khắc
Chọn cho mình một gốc mai vàng thật đẹp trên đường Phạm Ngọc Thạch (Q.1), tay cầm cái gậy có gắn chiếc điện thoại và bấm lia lịa vài kiểu hình tự sướng, Vũ Thị Thùy, nhân viên văn phòng của một công ty đóng tàu biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Mình đi công tác, lẽ ra về lại Vũng Tàu hồi chiều nhưng cố nán lại Sài Gòn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố về đêm. Quả thật, đến thời điểm này mình cảm thấy không bị uổng phí thời gian khi quyết định ở lại”.
Còn tâm sự của Hồ Tiến Dũng (nhân viên công trình xây dựng ở Q.2) nghe thật lãng mạn: “Ngày 28 tết mình lên xe về quê ở tỉnh Đắk Lắk, còn bạn gái mình cũng về Nghệ An để đón tết cùng gia đình. Vì vậy, những ngày này mình tranh thủ buổi tối dẫn người yêu đi dạo các cung đường hoa lệ ở trung tâm Sài Gòn”.
Rồi Dũng bật mí: “Hôm trước tụi mình tham quan Đường sách Nguyễn Văn Bình, hôm nay thì dạo xem Đường mai ở Nhà văn hóa Thanh niên, và những ngày sắp tới hai đứa dự định đi xem Đường hoa Nguyễn Huệ chuẩn bị ra sao. Ở những nơi này đều có cảnh đẹp để chụp hình. Vì vậy, khi tìm được những góc ảnh đẹp, tụi mình thay phiên chụp cho nhau hoặc nhờ ai đó chụp hộ để ghi lại những khoảnh khắc tươi tắn, rực rỡ của mùa xuân”.
Không chỉ có nam thanh nữ tú dạo phố vui xuân, những ngày giáp tết nhiều gia đình cũng xem đây là dịp để họ dẫn những đứa con thân yêu của mình dạo chơi cho khuây khỏa. Ngồi cạnh 3 người con và một đứa cháu trên dưới 10 tuổi đang được các “họa sĩ sinh viên” vẽ chân dung tại một góc đường Phạm Ngọc Thạch, chị Nguyễn Thị Hiếu, ngụ tại Q.7 chia sẻ: “Mấy đứa nhỏ bận đi học cả năm nên dịp tết mới được nghỉ vài ngày. Vì vậy, mặc dù hai vợ chồng rất bận rộn công việc cuối năm nhưng chúng tôi cũng tranh thủ thời gian vào buổi tối để đưa các con ra đây dạo chơi và cũng là dịp để cả nhà chụp chung những tấm hình gia đình làm kỷ niệm”.
Xem phố ông đồ
Nổi bật nhất phải kể đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn trước Cung văn hóa Lao động TP.HCM. Tại đây có vài chục gian hàng bán đồ lưu niệm, tranh các loại, lịch phong thủy, câu đối và có những ông đồ trẻ tuổi ngồi viết chữ khi bạn có nhu cầu. Chưa đến 17 giờ mà khu vực này đông như trẩy hội vì có đông bạn trẻ dạo chơi từng đoàn trông thật náo nhiệt.
Tạt qua cung đường Phạm Ngọc Thạch vào lúc 18 giờ, không khí nơi đây cũng vui nhộn không kém. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, công nhân làm giày da tại khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, cho biết: “Tối nay mình xuống ca nên tranh thủ vào trung tâm thành phố dạo chơi. Thích nhất là xem phố ông Đồ vì mấy ổng viết chữ rất đẹp. Trước khi ra đây mình hình dung chắc ông Đồ phải già, râu ria rậm rạp nhưng không ngờ toàn là mấy bạn sinh viên trẻ măng không à. Nhìn họ kéo những nét chữ thư pháp lả lướt trên khung giấy thật thú vị, xem hoài không hề chán”.
Đi dạo ngắm hoa
Một số điểm thu hút đông giới trẻ nữa là công viên 23 Tháng 9 và công viên Lê Văn Tám (Q.1), công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), nơi đang diễn ra chợ hoa xuân Bính Thân. Mỗi ngày, tại những nơi này có hàng chục ngàn lượt người đến ngắm hoa, mua hoa về chưng tết. Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (ngụ tại Q.Gò Vấp) đang đi dạo tại chợ hoa công viên Gia Định thổ lộ: “Ở đây có nhiều loại hoa rất đẹp, vì vậy mình đến đây không chỉ để mua hoa tết mà còn đi dạo cho đầu óc thoải mái và tranh thủ chụp lại vài tấm hình cạnh những chậu hoa đang vươn mình khoe sắc”.
Lê Thanh
Hăm hở lên đường...
Hơn một tuần qua, nhiều bạn trẻ đã liên tục đăng đàn rủ bạn bè hăm hở lên đường du xuân trên mọi nẻo đường đất nước.
Trên diễn đàn phuot.vn, với lời mời “Tìm bạn quẩy tết”, phượt thủ Tinyfairy bày tỏ: "Năm nảo năm nào cũng ở Sài Gòn chán quá, nên năm nay muốn đổi gió một chút. Mình dự định đi Đắk Lắk, Phú Yên, có thể đi Cam Ranh. Do có bạn ở đó nên nếu không có partner (bạn đường) thì mình sẽ phi một mình. Dự tính như vậy nhưng nếu có kèo nào vui vui thì hú mình với nhé. Tiêu chí đi thưởng cảnh, ẩm thực nên không hành xác nha, chắc không giống phượt mà như du lịch hơn. Đi sau mùng 2 là tốt nhất, đi về mùng 7 (14.2) cũng được luôn. Không phân biệt trai gái, miễn vui, quẩy hết mình”. Lời mời của Tinyfairy đã nhận được hàng chục lượt hồi âm và hàng ngàn lượt xem.
Tết đến lại muốn hăm hở lên đường - Ảnh: Như Lịch
Trong khi đó, Mypage và nhóm bạn mong muốn tìm thêm một số thành viên để chinh phục núi Tả Liên (tỉnh Lai Châu) từ mùng 5 - 8 tết. Còn phượt thủ Humour cho biết đang chiêu mộ thêm những “3 xế, 2 ôm” để khám phá bằng xe gắn máy cung đường Pu Sam Cáp (Lai Châu) - đèo Ô Quy Hồ - Sa Pa - biển mây Y Tý - cực tây A Pa Chải - đèo Pha Đin, từ tối mùng 2 - 7 tết. Humour nhắn nhủ: “Đoàn mình với tiêu chí tôn trọng nhau là chính, xây dựng niềm vui chung nên chỉ có một yêu cầu duy nhất là các thành viên đều có thể một người vì mọi người, khi đó bạn sẽ nhận lại điều tương tự. Những vấn đề khác vì chúng ta đều lớn rồi nên sẽ tự trách nhiệm với hành động của bản thân là chính. Ngoài đi chơi còn có những hoạt động để xây dựng một môi trường chung tốt đẹp. Vậy nên sẽ phù hợp với những bạn có tinh thần tập thể cao nhé”.
Phượt thủ Tonytrinh chia sẻ: “Từ lâu tôi có ý định đi một chuyến suốt chiều dài miền Trung nhiều nắng và gió. Nhưng rồi năm nào cũng có những kèo hấp dẫn nảy sinh nên mãi chưa thực hiện được”. Vậy nên năm nay Tonytrinh quyết tâm thực hiện chuyến đi về với vùng đất Quảng Trị, thăm những di tích lịch sử. Theo Tonytrinh, dự kiến chuyến đi này kéo dài từ mùng 2 - 10 tết, bắt đầu từ TP.HCM, với phương tiện quen thuộc là xe gắn máy (đi đường biển, về đường rừng). Tonytrinh mong muốn có thêm từ 1 - 3 xe cùng đi cho vui.
Xuôi về phương Nam, phượt thủ Jindowin cho hay: “Cuối tuần này mình định về lại Sa Đéc - Đồng Tháp ngắm hoa, chụp hình và thưởng thức đặn sản. Hiện đã có 3 bạn (2 nam, 1 nữ) và mình cần tuyển thêm 2 xế, 1 ôm nữa cho chuyến đi”...
Nguyễn Như

Chúc tết “có đầu tư”
Không phải ai cũng biết cách tạo ra những lời chúc hay và ý nghĩa dành cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong dịp tết này.
Diễn giả Huỳnh Minh Thuận, người sáng lập khóa học Vũ khí ngôn từ, nhìn nhận có thực tế nhiều người gửi những tin nhắn chúc mừng, hoặc nói lời chúc tết nhưng chưa tạo được ấn tượng với người khác.
Theo ông Thuận, khi chúc tết “cần có đầu tư”. “Hãy tìm hiểu xem người mà mình muốn chúc họ quan tâm, thích điều gì, trăn trở gì, mong muốn của họ... và lời chúc cần đi thẳng vào vấn đề đó. Như khi muốn chúc một học sinh chuẩn bị thi đại học, hãy chúc thi đậu vào trường đại học mơ ước. Nếu định chúc một người đang khởi nghiệp, hãy chúc dự án của họ thành công, làm ăn thuận lợi.
Ông Thuận cũng lưu ý đừng bao giờ gửi những lời chúc chung chung như: chúc an khang thịnh vượng, chúc vạn sự như ý. Bên cạnh đó đừng bao giờ sao chép những lời chúc trên mạng, soạn sẵn tin nhắn và gửi tin nhắn đến hàng loạt người.
“Hãy dành ít thời gian đầu tư vào những lời chúc để có thể tạo ấn tượng với người khác, để người được chúc cảm thấy vui, thích”, ông Thuận nhắn nhủ.
Xuân Phương
Rực rỡ Đường hoa thanh niên
Chỉ còn một ngày nữa, Đường hoa thanh niên Bình Định sẽ khai mạc. Lần đầu tiên một địa phương thuộc khu vực duyên hải Nam Trung bộ có một đường hoa. Một công trình hoàn toàn mới mang đậm dấu ấn sáng tạo của thanh niên.
20 loại hoa trang trí
Đường hoa được tổ chức trên đường Vũ Bảo, đoạn từ ngã tư Vũ Bảo - Nguyễn Tất Thành đến ngã tư Vũ Bảo - Diên Hồng, TP.Quy Nhơn. Đường hoa dài 200 m, với ba phân đoạn. Phân đoạn 1 chủ đề “Bình Định ngày mới - mừng Đảng mừng xuân” gồm các tiểu cảnh, mô hình như: Đài sen nhớ Bác, mâm ngũ quả, sức trẻ vững bước, vườn hoa pha lê, tổ hợp không gian khoa học của tỉnh, khu tiểu cảnh thiên văn học, cầu nông thôn thanh niên...
Phân đoạn 2 chủ đề “Hào khí đất Võ” gồm mô hình ba anh em nhà Tây Sơn, cây nêu trang trí; khu tiểu cảnh giàn bầu đón xuân, nhà tranh mái lá; trưng bày thư pháp thơ Bình Định mừng xuân; khu tiểu cảnh quà tết địa phương với mô hình bánh chưng, bánh tét, bánh ít, rượu Bàu Đá, mô hình linh vật...
Phân đoạn 3 chủ đề “Trường Sa - Hoàng Sa là của VN” gồm mô hình tàu đánh cá xa bờ, cá ngừ đại dương, cột mốc chủ quyền biển đảo, giàn phơi cá; tiểu cảnh sóng nón vỗ biển xanh, bồn hoa dân chài, xe muối chở vị biển xa; khu tiểu cảnh cây nêu nguyện ước...
Hoa trang trí cho các phối cảnh gồm hơn 20 loại, trong đó có hoa mai Bình Định, đào, anh thảo, cúc mâm xôi, dạ yên thảo, dừa cạn, lan hồ điệp, cẩm tú cầu... Ngoài ra, ban tổ chức còn sử dụng các thiết bị trang trí hiện đại như đèn Led, pha lê tạo hiệu ứng ánh sáng cho các tiểu cảnh, mô hình... Tổng kinh phí xây dựng đường hoa được huy động từ nguồn xã hội hóa khoảng hơn 6 tỉ đồng.
Phối cảnh Đường hoa thanh niên Bình Định - Ảnh: T.N
Ai cũng thích
Tâm trạng của hầu hết những người dân sinh sống xung quanh khu vực đang thi công đường hoa là sự mong chờ cho những ngày xuân có một điểm vui chơi mới.
Anh Trần Anh Minh, quán cà phê Bazan (ở góc đường Vũ Bảo - Nguyễn Tất Thành), cho biết anh ủng hộ việc làm đường hoa bởi đây là công trình công ích, phục vụ cho người dân những ngày tết. “Quán cà phê của chúng tôi nằm ngay khu vực đang thi công đường hoa nhưng tôi thấy không ảnh hưởng gì mấy. Ngược lại, tôi và nhiều khách đến quán đều cùng đếm ngược cho đến ngày khai mạc. Lúc ấy, đường sá ở đây sẽ là tâm điểm. Vừa đẹp, vừa ý nghĩa, vừa mới lạ như thế thì chúng tôi ủng hộ và phấn khởi lắm”, anh Minh cho biết thêm.
Không chỉ những cư dân sống ngay tại địa phương thích thú, đón chờ Đường hoa thanh niên mà cả những người con làm ăn xa về ăn tết cũng để ý đến công trình này. Chị Võ Thị Minh Nguyệt (ở TP.HCM, có nhà ở số 5 Trần An Tư, TP.Quy Nhơn) chia sẻ niềm vui về đường hoa: “Năm nào tôi cũng về quê ăn tết. Năm nay có thêm đường hoa này thì hay quá. Tôi có thêm địa điểm để cùng gia đình đón xuân, chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm. Tôi về Quy Nhơn lần này không còn cảm giác nuối tiếc khi bỏ lỡ Đường hoa Nguyễn Huệ trong TP.HCM nữa”.
Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, cho biết: “Xét trong quy mô cả nước thì việc làm đường hoa không mới, nhưng ở Bình Định và cả khu vực Nam Trung bộ thì đây là lần đầu tiên có một đường hoa thể hiện được sức trẻ. Hoạt động này nhằm chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội Đảng các cấp và tiếp nối chuỗi hoạt động của Đoàn trong năm qua. Có thể Đường hoa thanh niên không lớn nhưng có nội dung đa dạng và ý nghĩa, trong đó có nhiều thông điệp khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tinh hoa văn hóa dân tộc. Trong quá trình thi công, chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức để hạn chế thấp nhất sự phiền hà đến cư dân quanh vùng như rút ngắn 1/2 tiến độ thi công để không khóa đường lâu, lập các phương án phân bổ luồng đường... Chính bà con tiểu thương, các hộ dân sinh sống làm ăn xung quanh khu vực này đã góp phần quan trọng cho sự thành công đường hoa năm nay”.
Tâm Ngọc


Vui tết cũng cần kỹ năng
Để có thể tránh những trường hợp vì mâu thuẫn, dẫn đến cãi vã, đánh nhau vào những dịp liên hoan, gặp mặt trong dịp tết, theo PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) thì người trẻ cần chuẩn bị nhiều kỹ năng.
“Đó là: xã giao lịch sự, trò chuyện có duyên, quản lý cảm xúc, kiểm soát bản thân, xử lý hay hóa giải những mâu thuẫn. Những kỹ năng này sẽ giúp cho các bạn trẻ không quá lố, không quá hăng máu, không quá kích động để dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc trong cuộc sống”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, để có cái tết vui và an lành cần có kế hoạch ăn tết, tránh việc xài hoang phí thời gian. Cái phí này là hệ lụy vì ban đầu người ta không nghĩ rằng mình sẽ hết thời gian hay thiếu thời gian. Vì thế, cần chuẩn bị cho mình kỹ năng quản lý kế hoạch, quản lý thời gian khi tết đến.
Ngoài ra, không được quá dễ dãi với chính mình để những thói quen xấu như: quá chén, quá lời, vung tay, vung chân hay nổ vang trời đất... xuất hiện. Bởi tất cả đều có thể làm cho mọi sự trở nên đáng buồn, đáng tiếc.
Đề cập đến việc nhiều người mải mê tận hưởng những ngày tết, để rồi có cảm giác đuối, chán chường khi bắt nhịp lại công việc, học hành. Để tránh trường hợp này, theo ông Sơn mỗi người cần lưu ý quản lý lịch cá nhân mình ngay trước tết, tuân thủ lịch đã đặt ra, tạo cho bản thân những công cụ nhắc nhở, dành vài ngày trừ hao - thư giãn và cân bằng sau đó... Mọi thứ sẽ kiên định với cơ chế thưởng phạt thật cụ thể cho chính mình...
Chia sẻ thêm với những bạn trẻ vì nhiều lý do nên “tết này con không về”, phải đón tết xa quê, ông Sơn khuyên đừng nên giam lỏng mình trong phòng. Hãy cháy hết năng lượng cho việc làm, hết mình với kế hoạch đã có, tạo cơ hội đón xuân cùng bạn bè trong đêm giao thừa, sau đó cũng dành cơ hội thăm viếng người thân. Cũng cần tạo ra cảm giác ấm lòng khi gọi về cho người thân, cần mạnh mẽ và tạo ra những cảm xúc tích cực để người thân an lòng. Và hãy động viên bản thân bằng những phần thưởng hay lời hẹn với chính mình sau tết.
Xuân Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.