Tổng thống Obama mê hoặc giới trẻ như thế nào?

26/05/2016 05:08 GMT+7

Khi nói về hòa hợp, ông đan ngón tay lại. Nói về quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, ông chém tay thật mạnh vào không khí. Suốt buổi trò chuyện, Tổng thống Obama làm chủ sân khấu, chiếm tình cảm khán giả trẻ và thu phục họ.

Khoảng 700 bạn trẻ có mặt tại GEM Center (số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Quận 1) trưa 25.5, cũng như rất nhiều người theo dõi trực tiếp buổi trò chuyện qua mạng internet, chắc hẳn đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama “hạ gục”.
Khi nói về sự hòa hợp, ông Obama đan các ngón tay lại. Nói về quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, ông chém tay thật mạnh vào không khí. Nói về sự quyết tâm, theo đuổi đam mê, ông gần như đấm 2 tay vào nhau nếu không vướng phải chiếc micro. Người ta thực sự thấy được rằng tại chính thời điểm đó, ông đang hòa mình vào câu trả lời, dồn mọi cảm xúc cá nhân để giải quyết các thắc mắc, vấn đề được đặt ra.
Đặc biệt, trong phần trả lời câu hỏi với khán giả có mặt tại hội trường, ông Obama đã phô diễn những “tuyệt kỹ bí mật” trong nghệ thuật giao tiếp, thuyết trình để hoàn toàn khiến người nghe chú ý, cảm thấy thích thú, quan tâm.
Mặc dù chẳng hề có sự chuẩn bị hay sắp đặt trước nào, Tổng thống Mỹ vẫn đủ khả năng kiểm soát dung lượng câu trả lời ở mức vừa đủ, bao gồm cả phần kể lại những câu chuyện của cá nhân ông hoặc lấy ví dụ từ thực tế nhằm minh họa, nhấn mạnh luận điểm. Không cần lê thê, dài dòng, dùng từ ngữ cao siêu nhưng Obama vẫn khiến người nghe thỏa mãn, cảm thấy vấn đề đặt ra đã được giải thích thỏa đáng.
Hơn nữa, ông còn gây ấn tượng mạnh sau khi chứng tỏ bản thân đã “chịu khó” tìm hiểu rất cặn kẽ về văn hóa Việt Nam. Chả thế mà, tuy là Tổng thống Mỹ nhưng ông Obama vẫn có thể nêu tên Trần Lập (thông qua bài hát Đường đến ngày vinh quang), và thậm chí cả Sơn Tùng MTP.
Ông Obama nhiệt tình trả lời câu hỏi của các bạn trẻ - Ảnh: Sơn Duân
Tuy nhiên, nếu theo dõi toàn bộ cuộc “du hành” của ông Obama tại Việt Nam những ngày qua, chắc hẳn bạn sẽ không cảm thấy bất ngờ vì điều này. Đơn giản, ông biết cả Trịnh Công Sơn, Văn Cao, biết Truyện Kiều của Nguyễn Du, biết bài thơ thần Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt...
Bên cạnh đó, ông rất chú trọng di chuyển, sử dụng ngôn ngữ cơ thể, đặc biệt là tay và mắt, để tạo ấn tượng tốt với mọi người, chứng tỏ bản thân đang hoàn toàn “đắm mình” vào cuộc trao đổi cùng hàng trăm bạn trẻ ở một đất nước xa lạ.
Khi nói về sự hòa hợp, ông Obama đan các ngón tay lại. Nói về quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, ông chém tay thật mạnh vào không khí. Nói về sự quyết tâm, theo đuổi đam mê, ông gần như đấm hai tay vào nhau nếu không vướng phải chiếc micro. Người ta thực sự thấy được rằng tại chính thời điểm đó, ông đang hòa mình vào câu trả lời, dồn mọi cảm xúc cá nhân để giải quyết các thắc mắc, vấn đề được đặt ra.

[CLIP] Giới trẻ Việt háo hức gặp Tổng thống Obama - Thực hiện: TNO
Khi trả lời nội dung chính của câu hỏi, ông nhìn vào bạn trẻ đặt ra thắc mắc. Khi chứng minh luận điểm, ông đi quanh sân khấu, hoạt động liên tục. Khi suy nghĩ, ông nhắm mắt. 
Khi trả lời nội dung chính của câu hỏi, ông nhìn vào bạn trẻ đặt ra thắc mắc. Khi chứng minh luận điểm, ông đi quanh sân khấu, hoạt động liên tục. Khi suy nghĩ, ông nhắm mắt. Người ta có thấy những lời mà “tay tổng thống Mỹ” đang nói trên kia thực sự xuất phát từ tấm lòng, suy nghĩ của ông ta chứ không phải được viết sẵn ra bất cứ giấy tờ nào. Người ta cảm nhận được nguồn năng lượng tràn trề mà ông đang cố gắng truyền cho họ.
Bên cạnh đó, thân là người đứng đầu nước Mỹ nhưng ông Obama vẫn giữ phong thái thân thiện, gần gũi, vô cùng điềm đạm, chuyên nghiệp. Ông chú trọng từ những hành vi giao tiếp nhỏ nhất, từ những ngôn ngữ cơ thể khiến khán giả cảm thấy thoải mái.
Bây giờ tôi bắt đầu giao lưu với các bạn! À, tôi xin cởi áo vest để các bạn thấy chúng ta bình đẳng như nhau, không phân biệt giai cấp, địa vị. Đơn giản, các bạn hỏi, còn tôi trả lời. Tổng thống Obama bắt đầu cuộc trao đổi bằng những cử chỉ có ý nghĩa như thế.

tin liên quan

8 phát biểu 'để đời' của Tổng thống Obama dành cho giới trẻ
Trước khi vươn tới chiếc ghế tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã phải trải qua tuổi trẻ rất cơ cực, bươn chải. Nhờ từng trải như vậy nên hầu hết các phát biểu của ông đều thực sự trở thành những bài học 'để đời' cho giới trẻ.
Bạn chưa có micro sao? Chờ một chút, tôi sẽ xuống ngay, và bạn có thể dùng chính micro của tôi để hỏi. Chúng ta là bạn, và chẳng ai hơn ai cả. Và thế là Tổng thống Mỹ đến và nói chuyện gần gũi với người hỏi.
Bạn là rapper à? Được thôi. Bạn có thể rap cho tôi nghe không? Tất nhiên bằng tiếng Việt, dù có thể ngay bây giờ, tôi sẽ không thể nào hiểu hết ý nghĩa của nó, nhưng tôi tôn trọng và yêu thích những gì bạn đang làm. Ông kích thích người dự khán tham gia một cách tự nhiên vào câu chuyện.
Tổng thống Obama không tự biến bản thân thành một bức tượng hay “cái máy nói” đơn thuần. Ông di chuyển liên tục, làm chủ sân khấu, chiếm lấy tình cảm của toàn bộ khán giả có mặt, mê hoặc và thu phục họ, hoạt động hết công suất dù ngay sau đó phải lên may bay để đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7.

[CLIP] Tổng thống Obama bắt tay tạm biệt giới trẻ Việt - Thực hiện: Thanh Niên
Có thể nói, ông Barack Obama không đơn thần chỉ đến tham gia cuộc giao lưu tại GEM Center sáng 25.5, mà ông đã tự đặt ra cho mình sứ mạng truyền cảm hứng, thắp ngọn lửa đam mê cho đông đảo người Việt Nam, đặc biệt đối với giới trẻ.
Kết quả là vị Tổng thống Mỹ thân thiện, đáng mến đã thành công rực rỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.