Thà đói nhưng phải có điện thoại thông minh và Facebook

07/04/2016 20:05 GMT+7

Những người trẻ sống trên đường phố có thể đi xin ăn, nhưng dường như buộc phải có một chiếc điện thoại di động, một nghiên cứu tại Đại học Victoria, Canada cho biết.

Những người trẻ sống trên đường phố có thể đi xin ăn, nhưng dường như buộc phải có một chiếc điện thoại di động, một nghiên cứu tại Đại học Victoria, Canada cho biết.

Không chỉ trẻ em có điều kiện, mà những đứa trẻ đường phố cũng phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ - Ảnh: ShutterstockKhông chỉ trẻ em có điều kiện, mà những đứa trẻ đường phố cũng phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ - Ảnh: Shutterstock

Marion Selfridge, nghiên cứu sinh về vấn đề sức khỏe xã hội, cho rằng điện thoại di động và các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến như Facebook là nhu cầu lớn của những người trẻ, đặc biệt bao gồm nhóm các bạn trẻ vốn còn thiếu thốn về nhiều mặt khác.

“Thậm chí đối với những đối tượng bị cho là rất thiệt thòi, họ vẫn đang hướng tới các thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động, iPad, thiết bị chơi game và máy tính bất kỳ lúc nào”, tờ Times Colonist ngày 6.4 dẫn lời cô Marion Selfridge.

Làm việc trong lĩnh vực xã hội trong nhiều năm, Selfridge đang nghiên cứu cách trẻ đường phố sử dụng công nghệ kỹ thuật số và dự kiến sẽ thảo luận về nghiên cứu của mình trong tuần này.

Nghiên cứu của cô phần lớn bắt nguồn từ một cuộc khảo sát tiến hành vào năm 2014 trên 135 trẻ được chọn  từ Prince George, Victoria và Vancouver ở Canada.

Selfridge cho biết cuộc điều tra ấy cho thấy khoảng 63% các đối tượng được hỏi có sử dụng điện thoại di động. Đó là những chiếc điện thoại họ mua được, có được từ những người quen biết thông qua giao dịch, trao đổi, thậm chí là ăn cắp để có được.

Mặc dù vậy, 29% số điện thoại ấy đã hết tiền gọi và 17% bị hỏng, vỡ. Những đứa trẻ dùng điện thoại chủ yếu chơi game hoặc vào wifi miễn phí.

Nhìn nhận về vấn đề này, Selfridge nói cô phải chấp nhận việc giới trẻ dính chặt với điện thoại, mô tả đây cũng chỉ tương tự việc một số người sẵn sàng trả tiền truyền hình cáp để coi tivi, bất chấp số tiền ấy phải dùng để trả tiền thuê nhà hoặc mua thức ăn.

Khảo sát của Selfridge tiết lộ rằng đại đa số thanh thiếu niên đường phố (94%) có tài khoản Facebook. Khi không có điện thoại thông minh (smartphone), họ sẽ dùng máy tính công cộng ở thư viện chẳng hạn, để được vào Facebook.

Trong quá trình tìm biện pháp cải thiện đời sống cho trẻ em, thanh thiếu niên đường phố, Selfridge thấy rằng truyền thông xã hội cũng là một phương án tốt cho việc này. Thông qua mạng xã hội, trẻ em và thanh thiếu niên có thể gặp gỡ, quan tâm nhau bằng thông điệp tin nhắn, bình luận, từ đó họ cũng phần nào tự rèn luyện ý thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.