Nữ đạo diễn 9X Luk Vân: 'Muốn chuyển thể Truyện Kiều thành phim điện ảnh'

02/02/2017 14:02 GMT+7

Là nữ đạo diễn 9X đầu tiên có phim điện ảnh đầu tay đạt doanh thu hàng chục tỉ đồng năm 2016 (phim 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu ), Luk Vân cho biết tết này sẽ đặc biệt hơn và ấp ủ nhiều dự định hơn.

Nữ đạo diễn cũng có nhiều cái lợi
* Cho đến bây giờ, vẫn không có nhiều đạo diễn nữ ở Việt Nam, vì sao Luk Vân lại chọn cái nghề tưởng chừng dành cho đàn ông như thế này?
- Đạo diễn Luk Vân (sinh năm 1990): Hồi nhỏ tôi thích làm diễn viên, ca sĩ, không nghĩ mình sẽ làm đạo diễn. Thậm chí, tôi còn đam mê làm báo nhưng cuối cùng lại thi đậu vào ngành đạo diễn nên học luôn. Hồi cấp 3, tôi từng bị đưa ra hội đồng kỉ luật vì... làm phim ma trong trường, suýt chút nữa không được thi tốt nghiệp rồi nhưng may mà thầy hiệu trưởng đã nương tay (Cười). Tôi cũng từng tham gia Vietnam Idol mùa đầu tiên nhưng bị rớt ở vòng nhà hát.
* Gia đình nói gì khi con gái suốt ngày lăn lộn trên phim trường?
- Ba tôi gốc Thái, mẹ tôi là người Việt nhưng cả gia đình tôi sống ở Việt Nam. Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, tên đầy đủ là Luk Hồ Hải Vân. Em tôi cũng đang học đạo diễn năm cuối. Gia đình tôi rất thoải mái, không cấm đoán con cái mà luôn khuyến khích chúng tôi làm điều mình thích. Năm tôi 14 tuổi, gia đình tôi kinh doanh bị phá sản, phải gầy dựng lại từ đầu. Những năm đó, tôi làm rất nhiều việc như phát tờ rơi, làm PG... để có tiền đi học. Khi vào trường Sân khấu Điện ảnh, tôi lại bươn chải để có tiền làm phim. Ở thời điểm nào, tôi vẫn luôn tự lo cho bản thân mình được nên không để bố mẹ lo lắng.
Sinh năm 1990, cô nàng đạo diễn gốc Thái đã sở hữu nhiều bộ phim ngắn đình đám trên mạng cùng bộ phim điện ảnh đạt doanh thu cao trong năm 2016
* Là nữ mà làm công việc đạo diễn thì khó khăn và áp lực lớn nhất của Luk Vân là gì?
Nữ giới cũng có nhiều cái lợi hơn nam giới khi làm đạo diễn là được mọi người quan tâm hơn như thấy mình mệt, mọi người sẽ hỏi han; thấy mình rơm rớm nước mắt, mọi người sẽ an ủi... Còn đến những "ngày khó chịu của phụ nữ", tôi chỉ hơi nhạy cảm và ít nói lại thôi.
Đạo diễn Luk Vân
- Cái dễ thấy nhất là mình không khỏe bằng nam giới. Ngoài ra, nhiều khi tôi cũng cảm thấy mình hơi bị cô lập. Đó là cảm giác khi mình làm việc với quá nhiều người nam trong đoàn. Còn nói về áp lực thì với nghề này, nam hay nữ đều áp lực như nhau, cũng không có gì quá nặng nề. Vì yêu thích nên tôi cảm thấy vui khi làm nghề.
Được cái, nữ giới cũng có nhiều cái lợi hơn nam giới khi làm đạo diễn là được mọi người quan tâm hơn như thấy mình mệt, mọi người sẽ hỏi han; thấy mình rơm rớm nước mắt, mọi người sẽ an ủi... Còn đến những "ngày khó chịu của phụ nữ", tôi chỉ hơi nhạy cảm và ít nói lại thôi.
* Từng có mặt trên một số phim trường, tôi thấy các đạo diễn nam thường la mắng, quát nạt rất có uy. Còn bạn thì sao?
- Hình như tôi thì không. Nếu có, cũng chỉ là nói hơi lớn tiếng thôi chứ tôi không quát nạt ai hết. Tôi nghĩ đạo diễn tùy người thôi. Nếu mình cứ quát nạt như vậy thì không hay cho mối quan hệ giữa đạo diễn với diễn viên và cả ê kíp. Cái nào đáng thì mình nói chứ bình thường trên phim trường, tôi hay giỡn giống như bạn bè đùa giỡn với nhau. Đến giờ quay thì vô quay thôi!
* Như vậy có làm mất đi "cái oai" của đạo diễn không?
- Thực ra mọi người vẫn rất tôn trọng mình. Tôi từng làm việc với những cô chú lớn tuổi hơn nhiều như chú Hữu Châu, cô Phi Phụng. Khi muốn trao đổi thì các cô chú nói rõ vấn đề ra như: "Chú muốn diễn như thế này nè con", "Con thấy chú làm vậy được không", "Con muốn làm thế nào?"... và đều rất tôn trọng ý kiến của tôi. Theo tôi nghĩ, càng dịu dàng nhẹ nhàng thì diễn viên càng tôn trọng mình. Nếu như mình nóng tính và hay "chửi sảng" thì sẽ khiến người ta quen, không coi trọng nữa.
Nếu yêu diễn viên sẽ không cho đóng phim của mình
* Từng là đạo diễn những bộ phim ngắn ăn khách trên mạng xã hội, bước sang làm phim điện ảnh, bạn cảm thấy thế nào?
- Tất nhiên là có những khó khăn nhất định nhưng tôi cảm thấy làm phim điện ảnh lại dễ dàng hơn phim trên YouTube vì làm phim trên mạng, một mình tôi phải gánh nhiều công việc còn với phim điện ảnh, nhiệm vụ được phân chia rõ ràng cho cả ê kíp. Tuy nhiên, áp lực lại đến từ phía khán giả vì xem phim ngoài rạp, khán giả phải bỏ tiền ra nên họ cũng có những đòi hỏi khác.
Ngoài ra, khi thực hiện 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu, bộ phim này chỉ quay trong 25 ngày nên tôi phải chạy theo tiến độ. Trong khoảng thời gian đó, tôi bệnh hết 10 ngày. Có thời gian, tôi ho liên tục khiến người trong đoàn "kì thị" luôn nhưng cũng phải cố gắng thôi. Có những ngày bị "bể lịch", tôi bật khóc vì cảm thấy có lỗi với nhà sản xuất do kinh phí bị đội lên nhiều.
* Midu từng nói nữ đạo diễn và nữ diễn viên nếu không khéo sẽ dễ dẫn đến chuyện ganh tị, hiềm khích nhau. Bạn từng gặp những chuyện tương tự chưa?
- Tôi lại thấy mình làm việc với diễn viên nữ rất dễ chịu. Mới đầu, có thể Midu sợ như vậy nhưng ra phim trường là khác liền. Tôi rất ga lăng với phụ nữ (Cười). Khi làm việc với Midu, chúng tôi rất thân thiết và chưa bao giờ cãi nhau hết trong khi tôi và Harry Lu hay Anh Tú thì thường xuyên tranh cãi về vai diễn, cách diễn... Còn với Midu, tôi rất nhẹ nhàng, nói chuyện từ từ.
Bản thân Midu cũng là người trầm tính, dịu dàng nên khi làm việc, tôi không có nổi nóng được. Một phần vì chúng tôi khá hạp nhau nữa. Trong 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu, Midu vào vai người yêu của Harry Lu nhưng ngoài đời, hết vai là Harry Lu ngồi chơi điện tử hoặc chat với gia đình trong khi tôi với Midu ngồi trò chuyện, ăn uống với nhau. Tôi hay nói vui là mình giống người yêu Midu hơn Harry Lu. 
Ngoài đời, Luk Vân rất sôi nổi, hoạt ngôn
* Thân thiết như vậy, bạn có sợ bị đồn thổi tình cảm với Midu không? Nhiều đạo diễn cũng từng vướng nghi án tình cảm với diễn viên trong phim... 
Chắc không đâu. Tại vì 2 đứa đều mê trai hết (Cười). Thời điểm đóng phim này, Midu cũng gặp rắc rối chuyện tình cảm. Tuy nhiên, cô ấy rất ít tâm sự chuyện cá nhân. Tôi nghĩ Midu là người khép kín, sống nội tâm nên cũng không hỏi vì tôn trọng quyền cá nhân của cô ấy.
* Vậy còn chuyện tình cảm của bạn thì sao? Một nữ đạo diễn trẻ cũng cần có tình yêu làm cảm hứng ấy chứ?
- Bản thân tôi rất mến nhiều người nhưng để tôi chọn và công khai thì bây giờ chưa phải là thời điểm. Một phần là do tôi chưa có thời gian, sợ đặt tình cảm vào một người quá nhiều mà không có thời gian chăm lo, quan tâm thì rất tội người ta. Tôi đợi đến khi công việc mình ổn định và có thời gian nhiều hơn thì lúc đó sẽ chính thức tìm một nửa cho mình. Trong trường hợp có duyên, còn không thì... cứ thế ở giá!
* Bạn có từng yêu người cùng nghề, thậm chí cùng đoàn của mình chưa? 
- Hồi sinh viên, tôi từng rất thích các anh quay phim. Khoảng thời gian đó, tôi cũng có quen một người nhưng cảm thấy không hợp và sau đó vẫn là anh em, còn bây giờ là đồng nghiệp. Tôi nghĩ quen trong đoàn rất khó làm việc vì dễ nảy sinh cãi vã, rạn nứt tình cảm.
Cô gái trẻ từng dự thi Vietnam Idol mùa đầu tiên nhưng... dừng chân từ vòng Nhà hát
* Đạo diễn nam thường vướng tin đồn cặp kè diễn viên nữ. Còn đạo diễn nữ thì sao...
- Khi quay phim, có những nam diễn viên đã có bạn gái rồi, bạn gái họ cũng từng nói xa gần là sao thân với đạo diễn vậy. Nhưng quan điểm của tôi là nếu yêu diễn viên, tôi sẽ không để người ta đóng phim của mình và càng không để họ đóng vai chính vì sẽ phải hôn nữ chính trước mặt mình (Cười).
Có một thời gian, tôi và Anh Tú (bạn trai của Diệu Nhi - PV) rất thân với nhau. Ra Hà Nội, gia đình Tú đãi tôi ăn, coi tôi như con cháu trong nhà vì họ nghĩ tôi và Tú là cộng sự thân thiết. Diệu Nhi thì rất dễ thương, cô ấy hiểu rất rõ mối quan hệ của chúng tôi nên chẳng bao giờ ghen. 
* Còn với Harry Lu, chàng hot boy xứ Đài đang được rất nhiều bạn nữ mến mộ?
- Trước 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu, tôi và Hary Lu có hợp tác chung một bộ phim ngắn. Khi đó, tôi nhận thấy Harry rất dễ thương, ga lăng nên đã nhắm anh ấy vai diễn sau này. 
Harry Lu tính tình rất dễ thương, nhiều khi trẻ con nhưng suy nghĩ rất chững chạc, rất đàn ông. Anh ấy có thể xem là mẫu bạn trai lí tưởng của nhiều cô gái. Còn về diễn xuất thì Harry Lu là diễn viên rất thông minh nhưng nhược điểm của anh là ngôn ngữ vì là người Đài Loan. Chúng tôi phải trao đổi với nhau bằng tiếng Anh và nhiều từ Harry Lu không hiểu nên gặp khó khăn.
Có một lần vì không hiểu nhau, tôi bực bội, bật khóc tại chỗ vì bể bối cảnh. Có vẻ như Harry Lu rất sợ phụ nữ khóc nên về nhà đã nhắn tin cho tôi rất tình cảm.
Muốn đưa truyện Kiều lên màn ảnh rộng
* Bộ phim 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu là bộ phim đầu tay nhưng đã vào top những bộ phim có doanh thu cao năm 2016. Bạn nghĩ như thế nào về thành quả này?
- Tôi nghĩ mình được tổ đãi và ngoài ra cũng do bản thân tôi lao động nữa.  Trước khi làm phim điện ảnh thì mỗi năm tôi đều làm 2 - 3 phim để nâng cao tay nghề. Vì vậy, tôi nghĩ thành quả này có được một phần cũng nhờ sự lao động nghiêm túc của mình.
* Phim Việt bây giờ ồ ạt ra rạp. Vài tuần đã có một bộ phim mới. Những người trẻ như bạn có cảm thấy áp lực phải chạy đua không?
- Tôi nghĩ càng có nhiều phim của người trẻ ra thì nền điện ảnh mới phát triển được. Hồi xưa, lúc còn sinh viên, tôi và nhiều bạn thường nghĩ mình sẽ thay đổi nền điện ảnh Việt Nam nhưng thật ra muốn thay đổi phải có nhiều người chung tay thì mới thay đổi được. Càng nhiều phim ra đúng là có sự cạnh tranh nhưng quan trọng vẫn là chất lượng và chính khán giả sẽ là người quyết định.
Luk Vân ấp ủ dự định chuyển thể Truyện Kiều thành phim
* Tết này, với Luk Vân, có gì đặc biệt hơn những cái tết trước đây?
- Năm nay, chắc chắn là tôi ăn tết vui hơn những năm trước vì 4 Năm 2 chàng 1 tình yêu thắng lớn và vì năm 2016 là một năm rất may mắn với tôi. Năm 2017, tôi cũng đã có những dự án mới về phim ảnh và sẽ cho ra mắt nhóm nhạc do công ty riêng của tôi quản lý.
Tôi có một ước mơ, đó là làm phim chuyển thể từ Truyện Kiều vì trước giờ chưa ai làm. Tuy nhiên, đây là tác phẩm lớn, đến bây giờ vẫn còn gây tranh cãi, nếu làm thì phải có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và kinh phí cũng không hề nhỏ. Tôi nghĩ, khi điều kiện chín muồi, tôi sẽ thực hiện ước mơ này.
* Những ngày tết, bạn có hay bị hỏi những câu tế nhị, chẳng hạn như "Bao giờ lấy chồng" không?
- Mẹ của tôi có vẻ không vội vàng như các bà mẹ khác. Chắc mẹ muốn tôi ở với mẹ lâu hơn nữa vì vậy nhiều khi các cô đồng nghiệp trong công ty mẹ hỏi về tôi thì mẹ đáp lại rằng: "Tôi không nôn mà sao mấy bà nôn hơn tôi, hỏi hoài vậy" (Cười).
Xin cảm ơn Luk Vân và chúc bạn năm mới thành công hơn nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.