Những quán cà phê dành cho giới trẻ đông khó tin ở Sài Gòn

13/04/2016 19:26 GMT+7

12 giờ 20 phút, chạy xe tới trước quán cà phê P.L trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1), Thanh Hương nhận được cái lắc đầu ngao ngán của mấy bác bảo vệ: Uống ở đây hay mang về? Hết chỗ gửi xe rồi nhé!

12 giờ 20 phút, chạy xe tới trước quán cà phê P.L trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1), Thanh Hương nhận được cái lắc đầu ngao ngán của mấy bác bảo vệ: Uống ở đây hay mang về? Hết chỗ gửi xe rồi nhé!
 
 

Quán cà phê P.L trên đường Lê Thánh Tôn cứ 12 giờ trưa là chật cứng khách - Ảnh: Linh San Quán cà phê P.L trên đường Lê Thánh Tôn cứ 12 giờ trưa là chật cứng khách - Ảnh: Linh San
Chỗ ngồi bất tiện, quán vẫn đông?
Cô gái trẻ lập tức chạy xe sang cửa hàng bên cạnh quán cà phê, chấp nhận gửi xe với giá 10.000 đồng nhưng cũng nhận được cái lắc đầu từ chối. Khách vào quán cà phê tràn qua nhà bên gửi xe quá đông khiến hàng xóm cũng trở nên quá tải.
Thanh Hương phải chạy vòng qua Lý Tự Trọng tìm chỗ gửi xe, rồi đi bộ giữa trưa nắng 37 độ C ở Sài Gòn để trở lại quán cà phê ban đầu. Là “khách ruột” của quán cà phê này nên chuyện gửi xe gian nan với Hương rất đỗi bình thường. Hương phải xếp hàng khá lâu để mua đồ uống. Một lúc sau, người bạn gái của cô đến. Cả hai cũng không hề dễ dàng để tìm được chỗ ngồi.
Quán rất đông và khách hàng rất kiên nhẫn chờ đợi đến lượt vào mua đồ uống - Ảnh: Linh San 
Quán có hai tầng lầu mà vào giờ cao điểm nghỉ trưa của dân văn phòng nên quán chật kín, không còn một chỗ trống. Giữa không gian ồn ào có phần ngột ngạt, tôi hỏi Hương tại sao phải chọn ngồi quán đông thế này?
Cô gái 25 tuổi vui vẻ nói: “Hôm nay bảo vệ chỉ bảo hết chỗ gửi xe, chứ chưa hết chỗ ngồi là còn may đó. Quán này có cà phê, trà sữa và trà đào rất hợp gu người trẻ. So với giá cả bình quân ở các quán cà phê mà giới trẻ hay lui tới thì giá của quán này rẻ hơn. Mặt bằng ở những chỗ trung tâm đông như thế này cũng bình thường. Nếu uống quen thì sẽ ghiền và không dứt ra được”.
Trên đường Lê Lợi, gần khu vực chợ Bến Thành, có một cửa hàng khác của P.L chỉ rộng khoảng 25 m2, nhưng gần như lúc nào khách cùng ngồi kín chỗ.
Khách vào quán đa phần là những người trẻ. Họ có thể chấp nhận ngồi uống cà phê chung với những người lạ trên một chiếc bàn lớn, đặt giữa quán. Chỉ có vài người may mắn lựa được những chiếc bàn đôi, bàn ngồi 4 người.
Không gian ngồi chật chội đến mức di chuyển hay cử động tay là chạm vào người ngồi bên cạnh. Bên trong quán, tiếng trò chuyện khá ồn ào, vậy mà cũng có nhiều khách hàng chọn đến đây để đọc sách hay làm việc trên laptop. Gửi xe khó khăn, chỗ ngồi chật chội, và đặc biệt quán không có nhà vệ sinh nên rất bất tiện nhưng quán vẫn đông khách.
Những khách hàng trẻ không ngại chia sẻ không gian ngồi chật chội - Ảnh: Linh San
Thanh Duy (27 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh) thường hay “ngồi đồng” ở đây chia sẻ: “Quán này khá đông vào buổi trưa và tối. Nhất là những buổi tối cuối tuần, không gian trong này ngộp lắm, nếu đến tầm 20 giờ tối thì bảo đảm không tìm được chỗ ngồi. Vì quán mang phong cách take away (mua mang đi) nhưng rất nhiều khách lại thích ngồi lại. Em hay ra đây cà phê với đám bạn vì thích đồ uống ở đây, không mắc mà ngon”.
Khách quá đông, chủ quán bị chửi
Quán cà phê P.L ở ngay trung tâm quận 1, với diện tích nhỏ hẹp bị quá tải khách là chuyện dễ hiểu. Nhưng cũng có những quán cà phê rộng vài trăm mét vuông vẫn thường xuyên hết chỗ ngồi.
Đơn cử như trường hợp quán cà phê S.T trên đường Tô Hiệu (quận Tân Phú), vốn là một lâu đài đá, có sức chứa đến cả nghìn người, nhưng vẫn không đủ chỗ phục vụ khách vào mỗi dịp cuối tuần.
Ông chủ của S.T chia sẻ: “Có rất nhiều người hỏi tôi tại sao bỏ cả triệu USD để xây một tòa lâu đài chỉ để mở quán cà phê. Tôi nói chỉ vì tôi thích uống cà phê. Tôi cũng muốn nhiều người được uống cà phê sạch nên mở quán này. Kiến trúc của quán đặc biệt nên nó dần trở thành một điểm đến cho giới trẻ Sài Gòn. Nhưng nếu muốn ngắm trọn vẹn lâu đài này thì tôi khuyên chân thành các bạn đừng đến đây vào dịp cuối tuần, đông khủng khiếp lắm”.
Ông chủ quán S.T rất "khổ tâm" vì cuối tuần quán quá tải, chất lượng phục vụ không được như mong muốn - Ảnh: Linh San 
Cũng vì chuyện quán quá tải mà ông chủ S.T đã bị rất nhiều khách phàn nàn, thậm chí chửi mắng thậm tệ trên trang fanpage Facebook của quán. “Người ta nói rằng quán tôi chảnh, dịch vụ tệ, tiếp đãi khách không đàng hoàng nhưng tôi biết phải làm sao. Người phục vụ thì chỉ có vậy mà lượng khách cuối tuần đổ về cả nghìn người. Quán có 4 tầng mà cũng chật cứng. Quả thực khách đông thì quán cũng vui mà cũng lo lắm”, ông chủ S.T than thở.
Lâu nay, uống cà phê được biết đến như một văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn. Với riêng những người trẻ sinh sống ở thành phố năng động này, họ thường xuyên được tiếp cận với những quán cà phê với nhiều phong cách đa dạng từ Mỹ, Âu hay các nước châu Á Nhật Bản, Hàn Quốc...
Nhưng những người trẻ lại đa phần “cả thèm, chóng chán”. Họ thích trải nghiệm những điều mới lạ nhưng cũng có bộ lọc rất tinh nhanh để lựa chọn ra những quán phù hợp với mình. Vậy nên, để thu hút rồi giữ chân được một lượng khách dồi dào thì những ông chủ quán cà phê chắc chắn phải nắm giữ nhiều bí quyết kinh doanh độc, mới và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.