Những người trẻ nói được và làm được

03/03/2017 10:33 GMT+7

Nhiều câu chuyện sống đẹp trong cuộc sống hiện đại được người trẻ viết nên bằng những nghĩa cử cao quý, những việc làm thiết thực và giá trị.

Có nhóm bạn trẻ sống để thực hiện mục tiêu sáng tạo và sáng tạo chỉ để phụng sự. Với lý tưởng này, ngày đêm họ mày mò nghiên cứu, chế tạo, rồi mang những sản phẩm của mình chuyển giao miễn phí cho dân nghèo.
Sáng tạo để phụng sự
Sinh ra từ nông thôn nên những bạn trẻ này thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả mà người dân nghèo phải chịu đựng. Cộng với niềm đam mê sáng tạo, cống hiến, họ thành lập nhóm mang tên Thế hệ ưu tú - thế hệ của những người trẻ nói được và làm được.
“Phải xây dựng được nhóm những người trẻ dám nghĩ, dám làm và dám dấn thân. Lý tưởng của nhóm là phụng sự. Tụi mình muốn chứng tỏ những thành viên trong nhóm là những người nói được, làm được, chứ không phải là ngồi chát chít, chém gió trên mạng xã hội”, Lê Minh Vương, cựu sinh viên Trường ĐH Sài Gòn (trưởng nhóm), nói về lý do thành lập nhóm.
Thành lập được hơn 2 năm, đến nay nhóm đã mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho xã hội với 3 công trình đã nghiên cứu và chuyển giao thành công cho rất nhiều hộ dân trên cả nước. Đấy là 2 bể lọc nước cải tiến bằng năng lượng mặt trời quy mô lớn tại Ninh Thuận, 4 hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời cho người Khmer, rồi hệ thống xử lý bã thải từ cây thanh long nuôi trùn quế và sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phế thải thanh long ở Bình Thuận. Bên cạnh đó, còn rất nhiều sản phẩm khác như thùng rác sinh học trồng rau thảo mộc và xử lý rác gia đình bằng trùn quế, thiết bị sạc pin di động bằng ánh sáng mặt trời Solar EGG, mô hình khử mặn di động kết hợp phao cứu hộ...
Đa phần những công trình này đều được các thành viên trong nhóm nghiên cứu từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường. Nhưng đến lúc ra trường mới có điều kiện phát triển, cải tiến sản phẩm để chuyển giao miễn phí cho bà con nông dân.
Khi được hỏi: “Tại sao không dùng những sản phẩm này để khởi nghiệp mà lại chuyển giao miễn phí?”, Minh Vương lý giải: “Mục đích ban đầu khi sáng chế những sản phẩm này đều xuất phát từ việc trăn trở trước những khó khăn mà người dân đang phải đối mặt. Chính vì thế, mỗi một sản phẩm ra đời, nhóm đều chuyển giao miễn phí đúng như lý do nghiên cứu và sáng chế sản phẩm”.
Với phương châm sáng tạo là để phụng sự, và để tổng kết quá trình sáng tạo và cống hiến của mình, nhóm đã chuyển thể thành tập sách mang tên Sáng tạo để phụng sự. Thông qua đây nhóm muốn truyền lửa cho những người trẻ đang ấp ủ trong mình những đam mê sáng tạo, nhưng chưa dám hiện thực hóa hoặc chưa có hướng đi cho sản phẩm của mình.
Như đối với bể lọc nước cải tiến là niềm trăn trở về việc thiếu nước của người dân Ninh Thuận cũng như là nguồn nước sử dụng bị ô nhiễm. Khi chứng kiến người dân ở xã Ma Nới (Ninh Thuận) sử dụng nguồn nước hứng từ trên cao chảy xuống với rất nhiều cặn bã, lăng quăng và hàm lượng vi khuẩn Ecoli quá cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ tích tụ gây bệnh, nhóm đã không chần chừ để tiến hành cải tiến sản phẩm rồi kiếm nguồn kinh phí chế tạo bể lọc nước quy mô lớn cho người dân.
“Săn lùng” các cuộc thi...
Để có được nguồn kinh phí chuyển giao các công trình miễn phí cho người dân, nhóm đã phải “săn lùng” hết cuộc thi này đến cuộc thi khác để mang sản phẩm đi thi và kiếm nguồn kinh phí để chuyển giao từ các giải thưởng.

tin liên quan

Kỳ tích chàng trai xương thủy tinh
Cuộc đời của chàng trai tật nguyền Lê Văn Vũ (cao hơn 1,3 m, 35 tuổi, ở xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) như một cuốn tiểu thuyết đầy chi tiết thấm đẫm nước mắt.
Những sản phẩm của nhóm đa phần đều nhằm bảo vệ và thân thiện với môi trường. Hiện nhóm còn lấn sang nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp sạch.
Nhóm nghiên cứu và sáng chế thuốc trừ sâu an toàn với môi trường. Bên cạnh đó, còn tổ chức các buổi nói chuyện, hướng dẫn bà con nông dân ở các địa phương về cách thức trồng rau sạch hay trồng dưa lưới công nghệ cao ngoài ruộng mà không cần trồng trong nhà kính, rồi cách trồng rau, trồng nấm tại nhà cho các hộ dân ở thành phố.
Trong quá trình đi vận động và hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp sạch, nhóm nhận thấy việc sử dụng phân trùn quế rất an toàn cho sản phẩm cũng như môi trường. Thế nhưng, năng suất sẽ không cao, sản phẩm sẽ không bóng đẹp bằng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay phân hóa học. Chính điều này cũng làm nhóm trăn trở và thế là tiếp tục nghiên cứu.
“Hiện nay mình đã nghiên cứu thành công sản phẩm có thể giúp bà con vừa trồng rau an toàn vừa có được năng suất cao. Sản phẩm được kết hợp bởi trùn quế và hợp chất chitosan từ vỏ tôm, vỏ cua. Đây sẽ là sản phẩm 2 trong 1, vừa cung cấp dinh dưỡng ở dạng a xít amin của côn trùng vừa kết hợp với bột chitosan bảo vệ nông sản tránh những loại sâu bệnh gây hại”, Minh Vương bật mí về sản phẩm mới của nhóm.
Những cống hiến tận tâm, tận tình bằng tất cả nhiệt huyết của người trẻ chỉ với mong muốn để lại chút giá trị cho cuộc đời, nhóm thế hệ những thanh niên ưu tú đã khiến không biết bao người phải ngưỡng mộ, ngợi khen.
Nhưng với mỗi thành viên nhóm, ưu tú không phải là làm một điều gì đó quá cao xa, mà là tập hợp những người trẻ có ước mơ, có hoài bão và biết hoạch định chiến lược, biết tìm con đường để biến ước mơ, ý tưởng của mình thành sản phẩm. Mỗi sản phẩm khi được ứng dụng trong thực tế, giúp được nhiều hộ gia đình khó khăn luôn là động lực để nhóm tiếp tục nghiên cứu và cống hiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.