Những hiệp sĩ môi trường

Cuộc sống hiện đại với rất nhiều tác động gây hại môi trường. Nhiều bạn trẻ đã không ngừng suy nghĩ, sáng kiến và hành động để bảo vệ môi trường .

Nhóm Hiệp sĩ nước sạch gồm 3 sinh viên (SV) Nguyễn Thanh Hậu (Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng), Lại Thị Mai Trâm (Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) và Vũ Thanh Hòa (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đã đứng ra tổ chức chương trình dạy học với chủ đề tuyên truyền bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học ở nhiều trường được đánh giá cao.
Trực quan sinh động
Những hành động có ý thức của các em sẽ thức tỉnh được người lớn, được chính cha mẹ các em cùng chung tay bảo vệ nguồn nước. Và tương lai các em sẽ trở thành những tình nguyện viên đắc lực để bảo vệ nguồn nước, môi trường sống
NGUYỄN THỊ THU HÀ
SV Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng
Với dự án nước sạch, nhóm đã từng giành giải nhất tại cuộc thi Hành động vì nguồn nước năm 2015 (do Trung tâm quy hoạch và điều tra nguồn tài nguyên nước quốc gia thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Isarel tại VN tổ chức). Từ giải thưởng này, nhóm có kinh phí để lan tỏa những hoạt động của mình rộng khắp.
Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Isarel tại VN, nhóm đã triển khai chương trình dạy những chuyên đề về bảo vệ nguồn nước ở hai trường Tiểu học Hòa Tiến 2 và Tiểu học Hòa Phú (H.Hòa Vang, Đà Nẵng).
Bằng nhiều hình thức, các “hiệp sĩ” lồng ghép chương trình dạy học bằng trực quan sinh động, nên học sinh vô cùng thích thú. Không chỉ diễn giải bằng những thông điệp phong phú, họ còn tổ chức cho học sinh hóa thân thành những nhân vật trong những vở kịch về nguồn nước, để hiểu rõ hơn vấn đề bảo vệ nguồn nước quan trọng như thế nào.
Nhóm còn lồng ghép thêm các thí nghiệm mang tính thực tế, những đoạn phim với chủ đề về nước trong đời sống con người, nguồn nước đang bị xâm hại. “Các em nhỏ rất thích thú khi tham gia vào những hoạt động hiểu hơn về nguồn nước. Mình nghĩ những hành động có ý thức của các em sẽ thức tỉnh được người lớn, được chính cha mẹ các em cùng chung tay bảo vệ nguồn nước. Và tương lai các em sẽ trở thành những tình nguyện viên đắc lực để bảo vệ nguồn nước, môi trường sống”, Nguyễn Thị Thu Hà, SV Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, một trong những cộng tác viên đắc lực của dự án, chia sẻ.
CLB Tình bạn xanh tuyên truyền về môi trường Ảnh: Xuân Tài
Ông Mai Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Tiến 2, cho biết: “Tình nguyện viên đã tổ chức rất tốt. Sau khi tham gia hoạt động chuyên đề của dự án, nhiều em đã biết bỏ rác vào nơi quy định, mở vòi nước ở trường nhỏ lại, không nghịch nước...”.
Với dự án nước sạch, các tình nguyện viên tổ chức những đợt khảo sát về nhận thức của học sinh. Sau khi thu thập thông tin về nguồn nước, với những cứ liệu khoa học cụ thể và xây dựng những ấn phẩm truyền thông, tranh ảnh, những hoạt động thực tế, chuyển thành chuỗi bài giảng với 3 tiết/tuần, lồng ghép vào chương trình học. Những thông điệp các bạn truyền đi cũng hết sức cụ thể, dễ hiểu, thân thiện...
Sứ giả môi trường
Tổ chức ngày hội tái chế, mở lớp tập huấn, tuyên truyền bảo vệ môi trường, làm sạch phố phường… là việc làm thường xuyên của CLB SV Trường ĐH Khoa học Huế.
Một tháng 2 lần, các thành viên của CLB Tình bạn xanh lại cùng nhau sinh hoạt và lên kế hoạch cho những hoạt động về môi trường của nhóm. Vừa tổ chức xong ngày hội tái chế, các thành viên lại bận rộn với triển lãm tranh ảnh bảo vệ môi trường, rồi thì ra quân dọn dẹp một số điểm công cộng...
Đều đặn mỗi tháng, CLB có từ 1 - 2 hoạt động như tổ chức các sự kiện truyền thông môi trường. Đặc biệt, ngày hội tái chế hằng năm luôn thu hút nhiều người tham gia. Những vật liệu phế thải được tái chế thành những vật dụng ngộ nghĩnh, xinh xắn và hữu ích cho cuộc sống.
Ngô Xuân Tài, SV Trường ĐH Khoa học Huế, Chủ nhiệm CLB, cho rằng: “Chỉ cần mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ, chẳng hạn như không xả rác bừa bãi thì môi trường sẽ trong sạch hơn".
Trương Đình Mến (SV Trường ĐH Khoa học Huế), kể: “Khi mới thành lập CLB, bản thân mình chỉ nghĩ là SV, lại học ngành môi trường thì cần phải làm điều gì đó để bảo vệ môi trường, ứng dụng những kiến thức mình được học vào thực tế”. Về sau, CLB tổ chức nhiều hoạt động để nhân rộng ý thức bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, CLB còn tổ chức các hoạt động xã hội khác như hiến máu tình nguyện, bán hoa gây quỹ… Vào dịp lễ tết, các thành viên lại đến các trung tâm trẻ em mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ để tổ chức vui chơi, tặng quà cho các em, đặc biệt là hướng dẫn các em cách bảo vệ môi trường.
Nguyễn Thị Huyền Trang, SV Trường ĐH Khoa học Huế, cho biết: “CLB không chỉ là nơi để SV cùng nhau sinh hoạt mà còn là sân chơi về những ý tưởng, sáng kiến về môi trường, ứng dụng những điều đã học, đặc biệt là một SV ngành môi trường như em”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.