Nghị sĩ trẻ nhất lịch sử Hồng Kông: Từ Phong trào Dù đến chính trường

06/09/2016 08:45 GMT+7

Nathan Law, 23 tuổi, thích chơi game, vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông và trở thành nghị sĩ trẻ nhất lịch sử thành phố này. Nathan Law cũng là một trong những thủ lĩnh của Phong trào Dù.

Kết quả cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông vừa được công bố hôm 5.9, cho thấy Nathan Law (La Quán Thông) từ đảng chính trị mới thành lập Demosisto đã thắng cử và trở thành nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Hồng Kông.
Nathan, 23 tuổi, không phải một cái tên xa lạ ở Hồng Kông. Hai năm trước, khi 21 tuổi, Nathan là một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho người Hồng Kông (còn gọi là Phong trào Dù). Sau sự thất bại của phong trào, Nathan đã từ một thủ lĩnh sinh viên tham gia vào con đường chính trị.
Nathan Law trong niềm vui thắng cử Ảnh: Reuters
Chính trị gia "tuổi nghề" 5 tháng
Nathan Law sinh ngày 13.7.1993 tại Trung Quốc đại lục, có mẹ là người Trung Quốc và bố là người Hồng Kông, phải đến năm 6 tuổi mới cùng mẹ chuyển đến Hồng Kông. Theo trang Qz, Nathan thích chơi game, học ngành Văn hóa học tại Đại học Lĩnh Nam (Hồng Kông) và về sau trở thành chủ tịch Hội sinh viên Đại học Lĩnh Nam. Phong trào Dù nổ ra trong thời gian Nathan làm chủ tịch và anh ta trở thành một trong những thủ lĩnh của cuộc biểu tình.
Ở đỉnh điểm của phong trào, Nathan cũng là một trong 5 sinh viên đại diện cho người biểu tình đối thoại với chính quyền đặc khu. Tuy nhiên, cuộc gặp rất được trông đợi này, thậm chí được truyền hình trực tiếp, không mang lại kết quả gì. Người biểu tình tiếp tục chiếm đóng các đường phố cho đến khi bị giải tán.
Nathan Law (thứ hai từ trái sang) và các thủ lĩnh sinh viên khác trong cuộc đối thoại với chính quyền Hồng Kông giữa đỉnh điểm cuộc biểu tình hồi năm 2014. Tuy nhiên, cuộc đối thoại không mang lại kết quả gì Ảnh: AFP
Đầu năm 2015, Nathan Law được bầu làm chủ tịch Liên hội sinh viên Hồng Kông. Đến tháng 4.2016, Nathan cùng Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) - cũng là một cựu thủ lĩnh Phong trào Dù và hiện vẫn chưa đủ tuổi tranh cử - lập đảng chính trị Demosisto (tạm dịch: Vì dân).
Demosisto không có quan điểm đòi độc lập, tách khỏi Trung Quốc mà hướng đến tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý để người Hồng Kông tự quyết định tương lai của họ sau năm 2047. Năm 2047 là thời điểm mô hình "một quốc gia, hai chế độ" ở Hồng Kông được hưởng chấm dứt hiệu lực.
Chiến dịch tranh cử của Nathan Law hoàn toàn không suôn sẻ khi Nathan Law và Joshua Wong liên tục phải ra vào tòa án do bị truy tố vì cuộc biểu tình năm 2014. Hồi tháng 8 vừa qua, cả hai bị kết án kích động tụ tập bất hợp pháp, nhưng không phải đi tù, chỉ bị lao động công ích. Ngoài ra, một số người chỉ trích chương trình hành động của Demosisto vẫn còn mơ hồ.

[CLIP] Thủ lĩnh Phong trào Dù trở thành nghị sĩ trẻ nhất lịch sử Hồng Kông - Nguồn: Reuters
Dù vậy, năm tháng sau khi thành lập, Demosisto đã có ghế đầu tiên của họ trong Hội đồng lập pháp sau khi Nathan thắng cử với hơn 50.000 phiếu bầu. Ngay sau khi thắng cử, cả Nathan và Joshua đã đăng lên Facebook "bữa cơm đầu tiên với bố mẹ" sau một thời gian dài.
Người "ôn hòa" trong phong trào "cực đoan"
Tờ South China Morning Post nhận định Nathan Law là người tỏ ra "mềm mỏng" và "kín tiếng", so với Joshua Wong thường ăn nói cứng rắn hơn.
Trong bối cảnh một số đảng chính trị mới của Hồng Kông có xu hướng đề cao chủ nghĩa địa phương và phản đối Trung Quốc về mọi mặt, Nathan - bản thân sinh ra ở đại lục - cho rằng: "Hồng Kông vốn là một thành phố của người nhập cư, một thành phố rộng mở và bao dung". Vì vậy, Nathan lo ngại "nếu những cảm xúc tiêu cực về Trung Quốc biến thành cực đoan, đó sẽ là sự thù ghét mù quáng và tôi không mong nó xảy đến".
Joshua Wong, 20 tuổi, là người sáng lập vừa là thư ký của đảng Demosisto nhưng vẫn chưa đủ tuổi tranh cử. Trong ảnh: Joshua Wong tham gia vận động tranh cử cho Nathan Law Reuters
Trong lần trả lời phỏng vấn South China Morning Post hồi tháng 7, Nathan nói rằng lúc nhỏ, anh ta chưa hề nghĩ mình sẽ trở thành một chính trị gia, và "đó là trò chơi bẩn thỉu nơi mọi người đấu đá nhau để tranh giành lợi ích". Khi quyết định tranh cử, Nathan nói anh ta muốn "trở thành đại diện cho thế hệ của mình" tại Hội đồng lập pháp, cũng như xây dựng cầu nối giữa các nghị sĩ với xã hội dân sự.
Làn gió mới trong cuộc bầu cử
Cuộc bầu cử hôm 4.9 nhằm chọn ra 35 ghế trong số 70 ghế của Hội đồng lập pháp Hồng Kông (35 ghế còn lại không bầu cử phổ thông mà do các hội nghề nghiệp bầu).
2,2 triệu người, tức 58% của tổng số 3,47 cử tri Hồng Kông đã đi bầu hôm 4.9, lập nên kỷ lục về số lượng người đi bỏ phiếu tại một cuộc bầu cử ở thành phố này, cao hơn 5% so với cuộc bầu cử hồi năm 2012.
Giờ đóng cửa dự kiến của các điểm bỏ phiếu là 10 giờ 30 ngày 4.9, nhưng có điểm bỏ phiếu đã phải mở đến 2 giờ 30 sáng hôm sau do hàng dài cử tri đứng xếp hàng chờ bỏ phiếu.
Kết quả kiểm phiếu ngày 5.9 cho thấy một số ghế đã lần đầu tiên thuộc về đại diện các đảng cấp tiến hoặc có tư tưởng độc lập, tìm kiếm quyền tự quyết lớn hơn cho Hồng Kông.
Dù vậy, do cơ chế bầu cử, nhóm ủng hộ chính quyền và thân Trung Quốc vẫn chiếm đa số ghế trong Hội đồng lập pháp (40 ghế). Trong khi đó, nhóm các nghị sĩ có tư tưởng dân chủ truyền thống và các nghị sĩ cấp tiến mới cũng đủ ghế để có quyền phủ quyết (1/3 trong 70 ghế). Hội đồng lập pháp Hồng Kông có quyền thông qua các dự luật cũng như kiểm soát chi tiêu của chính quyền, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.